Tuesday, October 14, 2014

Nữ y tá Mỹ gốc Việt Nam Nina Pham ỡ Dallas (Texas) nhiễm Ebola

 

NINA PHAM, Nữ Y tá gốc Việt nhiễm Ebola lên tiếng cảm ơn

Cô đã làm một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất mà một y tá có thể đảm nhiệm:
điều trị cho bệnh nhân nhiễm Ebola có khả năng lây nhiễm rất cao.
Giờ đây Nina Phạm đang trên đà hồi phục ở bệnh viện Presbyterian ở Dallas nơi cô làm việc và bị nhiễm bệnh. “Tôi thấy rất ổn và muốn cảm ơn mọi người vì những lời chúc và cầu nguyện tốt lành cho tôi”, cô viết trong Thông báo do bệnh viện đưa ra. “Tôi được ban phước lành nhờ sự ủng hộ của gia đình và bạn bè, nhờ sự quan tâm chăm sóc của nhóm bác sĩ và y tá giỏi nhất trên thế giới”.
Nina phạm tốt nghiệp đại học Texas Christian University ở ngay Fort Worth bang Texas, nơi cô lớn lên cùng gia đình. Cô tốt nghiệp bằng y tá năm 2010. Mới 2 tháng tước đây, cô nhận được bằng chứng nhận là y tá điều trị các bệnh đặc biệt nghiêm trọng và đe dọa đến tính mạng.
Bạn bè của cô và của gia đình cô đã dành những lời tốt đẹp nhất cho cô y tá trẻ. “Cô ấy là một giáo dân Công giáo rất tận hiến và luôn đặt lợi ích của người khác lên trên lợi ích của mình,” Tom Hà, một người bạn của gia đình, cho biết. Ông không ngạc nhiên vì “cô ấy làm nhiều hơn cả chức phận của mình để chắc chắn rằng bệnh nhân có cơ hội qua khỏi”. Tom Hà cho biết, nhiều đồng hương của Nina đã khóc khi biết cô nhiễm Ebola.
Tom Hà còn cho rằng, nghề y tá không chỉ là công việc với Nina Phạm – đó cón là một lời kêu gọi. Khi cô tốt nghiệp ngành y tá, cô đã rất vui mừng. Một người bạn khác của gia đình nói: “Mẹ cô ấy đã nói rằng nghề này rất vất vả và nhiều người đã bỏ nghề”. Nhưng Nina vẫn nhất quyết theo đuổi công việc cô đã chọn.
Không chỉ là một y tá lành nghề, Nina Phạm còn là một giáo viên tận tụy. Jennifer Joseph làm cùng Nina vừa là bạn, vừa là người được cô đào tạo. “Cô ấy là một trong những y tá cẩn thận, hiệu quả nhất. Cô ấy đã dạy tôi về việc kiểm soát lây nhiễm, vệ sinh tay và các quy định vệ sinh. Tôi học được rất nhiều từ cô ấy”.
Cô cũng là người rất hài hước. “Tiếng cười là liều thuốc tốt nhất,” cô tâm niệm. Cô rất yêu quý con chó Bentley của mình – con chó cũng đã bị cách ly sau khi Nina được xác định dương tính với Ebola. Nhiều người lo ngại con chó cũng sẽ bị tiêu diệt như trường hợp con chó của cô y tá Tây Ban Nha nhiễm bệnh, song chính quyền Dallas cho biết họ đang chăm sóc con chó. Các quan chức Dallas đã gửi cho Nina Phạm một video con Bentley để khích lệ tinh thần cô.
Trong khi đó, các xét nghiệm cho biết, đã có thêm một y tá thứ hai tham gia chăm sóc bệnh nhân Thomas Duncan được xác định nhiễm virus Ebola.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

__._,_.___


Posted by: Nhat Lung <
On Monday, October 13, 2014 5:52 PM, "vneagle_1> wrote:


  • You are here: Home » Tin Tức BDS » Nữ y tá Mỹ gốc Việt Nam Nina Pham nhiễm Ebola

Nữ y tá Mỹ gốc Việt Nam Nina Pham ỡ Dallas (Texas) nhiễm Ebola

Cô y tá Mỹ gốc Việt Nam Nina Pham được phát hiện nhiễm Ebola cuối tuần qua ở Dallas (bang Texas, Mỹ) được gia đình xác nhận, và là cựu sinh viên trường đại học Texas Christian University (TCU) theo trang tin wfaa.com khuya 13.10.

Kênh truyn hình News 8 vào sáng 13.10 (gi M) đã tiếp cn gia đình Pham, và ly được nh cô vn ln lên ti thành ph Fort Worth.

Là nhân viên y tế bnh vin Texas Health Presbyterian Hospital, Pham b nhim virus Ebola khi can đm tham gia cha tr Thomas Eric Duncan,  người đàn ông đã chết ngày 8.10, trước khi Pham được phát hin đã nhim.
Pham, 26 tui, tt nghip khóa đào to y tá TCU hi năm 2010, và là người đu tiên b nhim Ebola khi đang M.
Cô được chn đoán-phát hin nhim virus Ebola sau khi cô t đến nơi làm vic,  báo b st nh. Ngày 13.10, bnh vin nói sc khe Phm tm n đnh. 
Cô được chn đoán đã nhim Ebola, được chăm sóc ti phòng cách ly vn đã được vô trùng k lưỡng. 
Có mt người được xác đnh gn Pham khi cô b nhim. Người này đang được Trung tâm phòng chng bnh dch (CDC) theo dõi tình trng sc khe hàng ngày và chưa có triu chng b nhim Ebola.
Duncan, người bị nhiễm Ebola khi từ Liberia về Dallas 
Trong cuc tr li phng vn ca trang tin WFAA hôm 13.10, chánh án Clay Jenkins ca thành ph Dallas tuyên s không x chết con chó ca Phm.
Ông nói: “Khi gp cha my, h nói: “Thưa chánh án, con chó này rt quan trng vi con tôi. Xin đng đ bt kỳ chuyn gì xy ra vi con vt. Chúng tôi ha s chăm sóc k con vt”.
Con chó cưng ca Pham đã được chuyn đến mt đa đim bí mt đ cách ly, được cơ quan bo v gia súc Dallas chăm sóc.
Người bn Tom Ha nói Nina Pham là “mt bc anh thư” ca cng đng M gc Vit, gia đình cô theo đo Công giáo và rt khát khao phc v nhân loi. Gia đình cô cũng ni tiếng v vic phc v người nghèo và bnh nhân.
Người cu Jason Nguyen ca Pham xác nhn cô là y tá nhim Ebola, và m cô rt bun khi báo tin cho em trai biết. Ông cho biết Pham luôn thích làm vic, hu như “sng” trong bnh vin. 
Nina Pham, “bậc anh thư”của cộng đồng Mỹ gốc Việt Nam  
Giám đc CDC Tom Frieden nói: “Ca nhim Ebola đu tiên M làm thay đi vài điu và không làm thay đi nhng điu khác. Nó không thay đi thc tế là chúng ta biết Ebola có th lây. Nó không thay đi thc tế là có th x lý Ebola an toàn. Nhưng nó làm thay đi cách chúng ta tiếp cn nó”.  

Ông nói s thay đi là cn thiết, vì “ngay c mt ca nhim l cũng không th chp nhn được”.

Hin CDC tiếp tc theo dõi sc khe 48 người khác, gm 10 người đã được xác đnh là có tiếp xúc vi ông Duncan, người đã chết sau khi được phát hin nhim Ebola khi ông t Liberia tr v Dallas ngày 20.9. 

3 ngày sau đó, Duncan có các triu chng nhim Ebola và được đưa đến bnh vin ngày 28.9. Ông chết ngày 8.10. 

Ông Frieden nói mi ca giám sát này đu chưa b st hoc các triu chng khác:
“Đây là điu chúng ta đã biết v Ebola: người ta không bnh khi chưa có triu chng, và càng nhim nng thì càng bnh nng hơn, vì lượng virus trong cơ th người y gia tăng”.
Ông Frieden nói CDC cũng đang theo dõi sc khe ca các y tác đã chăm sóc Duncan ti bnh vin Texas Health Presbyterian.
Quy trình xác minh tt c nhng người có th đã tiếp xúc vi ông Duncan trong thi gian ông được cha tr đang được tiến hành.

Ông Frieden nói: “Nhóm hin phng vn tng y tá có th đã tiếp xúc vi ông Duncan trong thi gian ông nm vin”.

Ông nói đây là vic quan trng, vì h không biết Pham đã nhim virus Ebola: “Nên chúng tôi xem h là có nguy cơ b lây nhim, và chúng tôi đang điu tra k”.

Ông cũng nói CDC đang điu tra quy trình cách ly ông Duncan, và tìm hiu ti sao Pham b nhim.Mt mũi điu tra là cách s dng nhng thiết b y tế và dng c bo v trong và sau khi cha tr mt bnh nhân b nhim.

“Vì nếu chúng nhim virus, có kh năng nhân viên s t lây cho bn thân”.Frieden nói.
Sau khi chn đoán Pham, mt nhóm h tr đã được c đi giúp nhóm CDC đã đến Dallas sau ca  chn đoán Duncan.

Ông Frieden cũng kêu gi các bnh vin trên toàn nước M “suy nghĩ v Ebola”, theo dõi các bnh nhân có vài triu chng nhim virus này, và là nhng người đã t 3 nước châu Phi có dch Ebola nghiêm trng tr v M trong vòng 21 ngày qua.

Hôm 12.10, ông Frieden nói có th Nina Pham b nhim Ebola do vi phm quy trình  chăm sóc bnh nhân Ebola, lúc cô ci các dng c phòng lây nhim gm khu trang, găng y tế.

Nn nhân Ebola thường b tiêu chy và chy máu, nhưng máu và phân ca bnh nhân Ebola b xem là các cht lng d lây nhim nht. 

Ngày 13.10, ông phi nói li xin li gii chăm sóc y tế, nhng người phàn nàn rng bình lun ca ông nghe như trút trách nhim cho Nina Pham làm lây Ebola, thay vì đt du hi rng liu cô đã được đào to đy đ và thc hin đúng quy trình chăm sóc bnh nhân hay không.  

Ông nói: “Tôi cm thy đau đn vì mt y tá b nhim khi chăm sóc mt bnh nhân Ebola”, và khng đnh bình lun ca ông không mang ý do li Pham dn đến vic làm sai quy trình cha tr.

Bonnie Castillo, th lĩnh nhóm y tá ch trích CDC trút trách nhim làm lây Ebola cho Pham. 

Bà nói: “Người ta ch nên tìm dê tế thn và trút trách nhim khi đang có dch. Chúng ta đang có mt h thng tht bi. Đó là điu chúng ta phi chnh sa”. 

Trong khi đó, sc khe bnh nhân Teresa Romero người Tây Ban Nha vn n, các bác sĩ cn thn hy vng bà có th bình phc.

Bà Romero, 44 tui, cũng là y tá nhim Ebola khi chăm sóc mt bnh nhân người Tây Ban Nha. Con chó Excalibur ca bà đã b tiêm thuc đc cho chết hi tun trước.
·         >> TT Ukraine Poroshenko “nói chuyn vi ông Putin rt khó“
·         >> TQ t M git dây biu tình Hng Kông
·         >> Tướng Hàn Quc b bt vì “sàm s” n sĩ quan

Trn Trí (theo wfaa.com, AP) 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

Đây là lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng về bên trái

  From: VUONG DANG < Date: Sun, Nov 22, 2020 at 8:10 PM Subject: Fw: Đây là lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng về bên trái/Why Slee...

Popular Posts