Thursday, October 3, 2019

Rượu thuốc có cường tráng như đồn thổi?



Subject: Rượu thuốc có cường tráng như đồn thổi?


Rượu thuc có cường tráng như đn thi?




Rượu thuốc có cường tráng như đồn thổi?

Trong Y văn ca Y hc phương Đông, ít thy các bài thuc ngâm rượu.

          Rượu là mt v thuc Đông y nhưng đa s là dùng làm cht xúc tác đ sao tm nhng v thuc đi vào phn huyết, làm tăng tính nhit ca mt s v thuc đ tr hàn, cn đưa thuc lên các b phn phía trên cơ th (thượng tiêu)
          Còn các bài thuc ngâm rượu là do tng thy thuc đnh ra đ điu tr mt s bnh, cn dùng rượu đ làm dung môi dn thuc.
          Khi dùng các loi cao đng vt, hoc cao thc vt đ điu tr, phi ngâm vi rượu. Nhưng loi cao đó đ cha bnh gì, ph tng nào thì phi dùng bài thuc phù hp ngâm vi rượu đ đi vào ph tng đó.
          Cao ngâm riêng, sau đó trn ln vào vi rượu thuc đã ngâm riêng cho bnh nhân ung. Vy rượu là cht dn thuc không có tác dng cha bnh như người ta tưởng. Thuc Đông y ngoài nhân sâm dùng đc v thì không có v thuc nào dùng đc v điu tr bnh có kết qu.

                                   Mt s v thuc thường dùng đ ngâm rượu thuc:
          Rượu ba kích: ba kích là v thuc trong Đông y dùng đ b thn tráng dương, nhưng vai trò ch yếu ca ba kích là gi tinh.
          Khi dùng ba kích đ gi tinh thì phi dùng bài thuc sinh tinh, khi tinh di dào thì mi dùng v ba kích đ gi, không cho xut tinh sm, khi bn tình chưa đt đnh cc khoái, không có bài thuc b thn tráng dương sinh tinh thì túi tinh rng, ly gì mà gi.
          Như vy bài thuc ngâm vi ba kích phi có v thuc kin tỳ, b thn tráng dương sinh tinh, ngâm vi ba kích thì dùng ba kích mi phát huy được tác dng. Còn dùng mt v ba kích thì không có tác dng gì.
Rượu thuốc có cường tráng như đồn thổi? - Ảnh 1.


          Rượu ch là mt dung môi dn thuc, không có tác dng cường tráng, hay cha bnh.
                   - Rượu rắn: Mt s đa phương ngâm rn vi rượu ung đ điu tr bnh n bnh kia, thm chí còn rao b thn tráng dương. Nhưng cách ngâm rượu rn ca h thì hết sc kinh hoàng. Rn còn bn thu như vy h đ rượu vào ngâm - đó là điu không tưởng. Không biết có cha lành bnh hay không mà li sinh ra bnh khác.
          Mun ngâm rượu rn trước hết là phi giết rn bng rượu. Rn đang sng đ rượu vào đy li cho rn quy, thi hết cht bn và cht đc trong rn, b rượu đó đi, b rn ra, b hết ph tng (ch để lại cái mt), cho rượu khác vào ngâm.
          Và ngâm mt bài thuc Đông y riêng, bài thuc Đông y phi có ni dung đ hướng dn các cht ca rn vào ph tng, kinh lc mà cn đ cha bnh đó. Nếu ch ung mt mình rượu rn thì không có tác dng cha bnh mà có khi mang bnh vào người.
                   - Rượu ngâm lá và rễ cây: Hin nay, mt s đa phương hái lá rng, đào r cây trong rng (chưa được cơ quan chc trách kim chng), khi ung vào đã b ng đc phi cp cu, có trường hp mt c tính mng na.
          Nhân đây, tôi xin nhc li 2 v ng đc rượu thuc cách đây gn 30 năm: Mt v Đak Lak ngâm rượu r cây trong rng ung, mt s người t vong trong đó có c thy thuc Đông y luôn.
          Hay như ở Qung Ngãi ngâm bài “thp toàn đi b” nhưng ung vào bnh nhân chết ti trn. Khi Hi Đông y đến kim tra trong bài thuc y có v r cây Ngón là loi cây cc đc gây chết người. Nhng năm tôi đang công tác Hi Đông y Vit Nam, khi đi v đa phương có người bo tôi đang ngâm rượu bài “Lc v hoàn đ b thn”.
          Tôi nói ngay: “Bài lc v” là bài thuc b thn âm (b thy) đ sinh ra huyết và dch sao li ngâm rượu, rượu là v thuc cay nóng, đi nhit làm tn thương huyết dch li đi ngâm rượu là không đúng”.
          Thy đ mt không nói gì… Trong Đông y, các v thuc cay nóng hoc có cht đc như ph t cũng cm không được dùng ngâm rượu đ ung. Nói tóm li không phi bài thuc nào, v thuc nào cũng ngâm rượu được, đó là điu cn lưu ý.


                                            Ai không ung được rượu thuc?
          Như đã nói trên, rượu là mt v thuc nhưng đ làm cht dung môi dn thuc, không có tác dng cha bnh, tr trường hp cá bit.
          Người huyết nhit khi ung rượu vào thy mt đ, mt mi… nếu ung rượu tiếp s làm huyết nhit thêm dn đến tn thương tim mch. Rượu nóng làm huyết nóng lng ra, lưu thông mt cân bng, s vn hành ca huyết trong tim mch b hn chế làm tn thương đến s lưu thông ca khí huyết, dn đến cơ th gy yếu, ăn ung kém, sinh lý kém, thường hay b ho khan nhưng không rõ nguyên nhân.
          Đi vi người gan nóng, khi ung rượu vào thường thy đau đu choáng váng, ri lon tiêu hóa, da b sm, ni mn nga... đây là biu hin s đào thi ca gan kém, nếu tiếp tc ung rượu s dn đến xơ gan, hoc ung thư gan.
          Đi vi người thn âm kém, ung rượu vào thy đau lưng, khô hng, nóng trong bng khó chu, đi tiu tin ít hoc nước tiu đ là không tt.
          Thn âm ch thy, sinh ra huyết dch, khi thn âm kém mà ung rượu càng làm tn thương thn thy, làm cho huyết dch b tn thương, không đ đ nuôi dưỡng cơ th, làm cơ th khô kit, tinh dch không đ đ nuôi sng tinh trùng, làm tinh trùng chết dn đến mc chng vô sinh nam gii.
          Như vy, rượu không có tác dng cha bệnh mà ch là mt dung môi đ dn thuc, phn nhiu dùng trong trường hp điu tr mt s chng bnh thuc hàn chng,  hoc người có cơ đa hàn đang mc chng hàn tích đau nhc mi. Rượu không có tác dng bi b cơ th, không có tác dng làm cho cơ th cường tráng như người ta đn thi đâu...

                                                                                                                                                                                                            Hết.



__._,_.___

Posted by: van tran 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

Đây là lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng về bên trái

  From: VUONG DANG < Date: Sun, Nov 22, 2020 at 8:10 PM Subject: Fw: Đây là lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng về bên trái/Why Slee...

Popular Posts