Wednesday, November 11, 2015

- Phá thai là giết người, là sát sanh, là tội ác. - Có thể giết người để tự vệ, để bảo vệ mạng sống của mình. Đó là trường hợp phá thai để cứu mạng sống của người mẹ.



- Phá thai là  giết người, là  sát sanh, là  ti ác.
- Có th giết người đ t v, đ bo v mng sng ca mình. Đó là trường hp phá thai đ cu mng sng ca người m.

    VLC


Cứ mỗi lần tranh cử tổng thống Mỹ thì vấn đề phá thai lại là đề tài khai thác của hai phe Pro-choice ủng hộ phá thai  và  Pro-Life ,  bảo vệ  mạng sống đứa bé  vô tội .

Hội đồng Giám mục Mỹ và báo chí Công giáo Mỹ trước đây đã làm cho John Kerry ( Democrat - Mass .) thất cử khi ông là người Công giáo ra tranh cử theo Pro-choice ủng hộ phá thai .   Ít nhất  hai Tổng giám mục  Mỹ ra lệnh cấm ông  không được rước lễ , vì trên  nguyên tắc  giáo luật , ông Kerry đã  bị  Ex-communicated .

 George Bush nắm lấy cơ hội , chụp hình tối đa với các Hồng Y , TGM để lấy phiếu CG .

Bà Nancy Pelosy (D-Ca)  Công giáo,  mỗi lần ra tranh cử thường bị  các  nhà thờ  Tin Lành và Công giáo phản đối vì bà ủng hộ phá thai .

Hiện nay có  Bảy người ra tranh cử tổng thống là người  Công  Giáo :   Bob Jindal , Chris Christie , Jeb Bush , Marco Rubio , Joe Biden ( dropped )  , John Kasich va Rick Santorum
 
Cựu Mục Sự Tin Lành Huckabee và các ứng cử viên  CH cũng điên đầu vì báo chí TV phóng túng Liberal Mỹ, hầu hết ủng hộ phá thai .



On Monday, September 28, 2015 12:33 PM, " Chau Vu    wrote:

 

SEX, PHÁ THAI & GIÁO HOÀNG FRANCIS.

Thưa qúi vị,
Trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ hiện nay của Đức Giáo Hoàng Francis, người ta đã nói nhiều tới một quan niệm mới của Ngài về Phá thai. Quan niệm này đã được Đức GM Nguyễn Thái Hợp giải nghĩa ngắn gọn dễ hiểu trong bài trả lời phỏng vấn của đài RFA. Đính kèm dưới đây.

Nhân cơ hội này, tôi cũng xin trình bày một ý nghĩ cá nhân về vấn đề tế nhị nói trên, một ý kiến cũ nhưng khá mới lạ, khá táo bạo và khá… vui. Xin mời qúi vị theo dõi.
 Đây là quan niệm của cá nhân tôi mà thôi:

- Phá thai là giết người, là sát sanh, là tội ác.
- Có thể giết người để tự vệ, để bảo vệ mạng sống của mình. Đó là trường hợp phá thai để cứu mạng sống của người mẹ.
- Nếu không muốn có thai thì phải ngừa thai.
- Nếu không muốn dùng các phương pháp ngừa thai chỉ vì nó sẽ làm gỉam bớt khoái lạc (mặc áo mưa, khóc ngoài quan ải, căn me sự thăng trầm của bà xã... chẳng hạn). Cứ hưởng thụ tối đa, nếu có thai thì phá hay là "morning after" (uống thuốc phá thai vào buổi sáng sau đêm giao hợp)...Theo tôi, đó là ích kỷ, là vô trách nhiệm, là độc ác và là… giết người.

-      Nhân tiện cũng xin đóng góp một ý nghĩ khá lạ tai sau đây, qúi vị đọc thử xem sao:
-       
"Sự khoái lạc trong giao hợp chỉ là Phương tiện. Sinh con đẻ cái để duy trì nòi giống mới là Cứu cánh":

* Thượng Đế đã tạo ra sự khoái lạc trong Sex là để cho con người và các lòai động vật khác ham muốn sự khoái lạc này mà giao hợp, hầu có thể duy trì nòi giống. Nếu không có sự khoái lạc trong khi giao hợp, chắc chắn loài người và các loài động vật khác đã diệt chủng từ lâu. Nếu chỉ có “mang nặng đẻ đau”, nếu chỉ có những vất vả cực khổ trong việc nuôi dậy một đứa con nhỏ…, nhất là trong xã hội văn minh tân tiến hiện nay, chắc là dân số của loài người trên trái đất này sẽ càng ngày càng giảm sút đi.
* Trong tất cả các loài động vật, chỉ có con người là lòai đã coi sự khoái lạc là cứu cánh của Sex, đối với nhiều người, Sex chỉ là để hưởng thụ, chứ không phải là để truyền giống.
* Tất cả các động vật khác đều dùng Sex làm phương tiện cho việc truyền giống: Các động vật giống cái khác, như con gà, con chim, con chó, con heo, con cọp, con ngựa… chỉ  chấp nhận làm tình trong mùa sinh sản hay khi có nhu cầu sinh sản mà  thôi. Có  thai rồi thì sẽ không chịu đực nữa, không có sex nữa. (Trừ lòai...Dê ?).
* Tạo Hoá đã ban cho con người một cái quyền cao cả nhất, đó là quyền Tự Do. Con người có toàn quyền sử dụng tất cả những gì mà Tạo Hóa đã dựng nên, theo ý riêng và sở thích của của mỗi người, sử dụng vào mục đích tốt hay là sử dụng vào mục đích xấu là tùy mỗi người… Tuy nhiên cũng chính vì cái quyền Tự Do này mà, theo Thiên Chúa giáo, con người sẽ bị luận phạt hay là sẽ được tưởng thửơng.
* Trái lại, các lòai động vật khác đều hành động theo bản năng. Thí dụ: bản năng của con cọp là giết người, của con chó con mèo là ăn vụng. Cho nên : “chó treo, mèo đậy, để vậy nó ăn” …
* Xin lấy một thí dụ khác để làm rõ hơn về “ truyền giống là cứu cánh và khoái lạc là phương tiện” trong Sex. Cứu cánh của ĂN là để duy trì sự sống, NGON MIỆNG chỉ là phương tiện, (ăn để sống, chứ không phải sống để ăn). Nghe nói ở bên Tây, có một nhóm người thường coi NGON MIỆNG là cứu cánh, nên vừa ăn xong, họ đã móc miệng cho đồ ăn nôn mửa ra, bao tử sẽ trống để có thể ăn tiếp…
Triết lý ba xu, mời qúi vị góp ý cho vui.
Tuy nhiên, Qúi vị nào có đồng quan điểm, xin đừng bỏ phiếu cho Obama và hầu hết các ƯCV Dân Chủ khác.

Vũ Linh Châu.        
Phát biểu và chịu trách nhiệm hoàn toàn với tư cách cá nhân, không liên hệ tới bất cứ một tôn giáo, một nhóm hay một người nào khác.



 

GM Nguyễn Thái Hợp: phân biệt giữa “tội” và “tội nhân”



Mặc Lâm, biên tập viên RFA,
2015-09-21

Giám mục Nguyễn Thái Hợp, chủ tịch Ủy ban công lý hòa bình của Hội đồng giám mục VN.
 

    Trong chuyến công du Hoa Kỳ lần này Đức Giáo Hoàng Phăng Xi Cô (Francis) được giáo dân Việt Nam khắp nơi đổ về chào đón một cách nồng nhiệt, trong đó có phái đoàn đến từ Việt Nam gồm Tổng giám mục Bùi Văn Đọc, chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam và Giám mục Nguyễn Thái Hợp, chủ tịch Ủy ban công lý hòa bình của Hội đồng giám mục.
    Giám mục Nguyễn Thái Hợp đã dành cho Mặc Lâm cuộc phỏng vấn xoay quanh những vấn đề mà giáo dân Việt Nam quan tâm nhất.
Mặc Lâm: Thưa Đức Giám mục không riêng gì Việt Nam mà giáo dân hầu hết khắp thế giới đều tỏ ra yêu quý đặc biệt với Đức Giáo hoàng Fransis bởi thái độ thân thiện, gần gũi người nghèo và đặc biệt quan điểm của ngài có vẻ cởi mở hơn các vị Giáo Hoàng tiền nhiệm, Đức Giám mục có chia sẻ gì về việc này.
    Giám mục Nguyễn Thái Hợp: Thực ra những phân biệt đó đại đa số giáo dân Việt Nam vẫn chưa phân biệt nhưng hầu hết giáo dân Việt Nam đều yêu mến Đức Thánh Cha, không phải chỉ Đức Thánh Cha này mà tất cả các Thánh Cha trước. Mỗi lần Đức Khâm sứ đi thăm một nơi nào đó thì luôn luôn giáo dân xin Đức Khâm sứ chuyển lời cầu nguyện của họ tới Đức Thánh Cha.
Giáo dân Vinh càng có một nét đặc biệt hơn trong sự gắn bó với Tòa thánh, với Đức Thánh cha. Có lẽ một số người họ đọc mạng nhiều thì họ mới phân biệt được sâu sắc khác biệt đó
    Mặc Lâm: Vâng, Đức Giám mục là người chăn dắt giáo phận Vinh từ bấy lâu nay, qua việc nhà nước thả một số anh em thanh niên công giáo bị bắt trước đây, cũng như việc cho phép xây dựng các cơ sở của công giáo liệu có phải là một hành động hòa giải của nhà nước đối với giáo phận Vinh nói riêng và với giáo hội Công giáo Việt Nam nói chung hay không?
    Giám mục Nguyễn Thái Hợp: Tôi cũng nhận xét như vậy, cũng đồng ý với một số người qua cái động thái này. Trước đây vào cái ngày quốc khánh của Việt Nam thì thấy rằng trong số người được tha thì những tù nhân lương tâm hầu như vắng bóng nhưng hôm nay thì ta thấy rằng đó là một động thái mà anh làm truyền thông anh đã thấy.
    Trong những năm vừa qua ở Vinh có vụ Tam Tòa đã đưa đến những xô xát đổ máu không cần thiết rồi sau đó có vụ Con Cuông và trong thời gian dài thì Trung Quán cũng là một nơi mà giáo dân luôn luôn đấu tranh để có một chỗ xây nhà thờ đề cử hành thánh lễ.
Rất nhiều lần giáo dân dựng lên một cái lều tạm nhưng lại bị phá đi, có những lần giáo dân đành phải đứng dưới mưa, giữa nắng để tham dự thánh lễ…thì hôm nay ba nơi đó đã được cấp đất: Tam Tòa, Trung Quán và Con Cuông. Riêng Trung Quán thì đã đặt viên đá đầu tiên thì đó là những điều chúng tôi nghĩ là cử chỉ rất đẹp và có lẽ trong tiến trình để công bố Luật Tín ngưỡng Tôn giáo thì có lẽ đây là động thái đáng trân trọng.
    Mặc Lâm: Vâng, quay lại với chuyến công du của Đức Thánh cha sang Mỹ, và đức Giám mục hiện cũng đang có mặt tại Washington DC để diện kiến Đức Thánh cha. Ngài nghĩ thế nào về những điều mà một số người cho rằng Đức Thánh cha có vẻ cởi mở hơn, thông thoáng hơn trước vấn đề phá thai mà tất cả các vị tiền nhiệm đều cương quyết cấm đoán?
    Giám mục Nguyễn Thái Hợp: Tôi nghĩ rằng có một vài hiểu lầm hay có vài giải thích không đúng ý Đức Thánh cha và nhiều khi những giải thích đó gây hiểu lầm, hay những giải thích đó có vài ý tưởng xuyên tạc.
    Thực sự ra quan điểm của Giáo hội, quan điểm của Đức Giê Su thì luôn luôn ngài phân biệt giữa “tội” và “tội nhân”. Đức Giê su đã đến trần gian này để cứu rỗi và chiến đấu chống lại tội lỗi. Để chiến đấu và chiến thắng chống lại tội lỗi ngài đã hy sinh chính bản thân ngài. Tuy nhiên thái độ của ngài đối với tội nhân rất từ bi nhân hậu.
Câu chuyện điển hình là câu chuyện “người phụ nữ ngoại tình” bị đưa ra để ném đá và người ta hỏi Chúa xử thế nào đối với thứ phụ nữ này. Đức Giê su đặt câu hỏi: “Ai không phạm tội, ai vô tội thì hãy ném đá người này trước đi”. Tức là tất cả chúng ta đều là tội nhân, đều phạm khuyết điểm nhưng nhiều khi chúng ta rất khắc nghiệt, gay gắt và cường điệu đối với những người tội nhân. Những tội nhân bị bắt quả tang như chuyện người phụ nữ đó.
    Đức Giáo Hoàng hôm nay cũng đang thực hiện sự phân biệt đó một cách rõ nét.
    Tôi nhớ sau Vatican II thì có một phong trào thần học nhấn mạnh đến lòng Chúa thương xót. Có những chuyện chúng ta không giải quyết được mà phải để cho lòng Chúa thương xót thôi. Cái hướng đi thần học đó lúc ấy chưa được chấp nhận và hôm nay tôi nghĩ rằng Đức Giáo Hoàng đang đặt nặng vai trò của lòng Chúa thương xót.
Tất cả đều do sự thương xót của Chúa thành thử trở lại chuyện phá thai thì đối với Giáo hội hôm qua, hôm nay và mãi mãi vẫn là một tội. Bởi vì giết chết một con người, một bào thai, một mầm sống hơn nữa mầm sống ấy là mầm sống của chính bản thân mình, của đứa con của mình thì không thể coi như là một hành động gương mẫu và luôn luôn giáo hội sẽ kết án hành động đó.
    Thái độ của những người vì hoàn cảnh đặc biệt, vì một lý do nào đó mà phạm tội (phá thai) thì Đức Giáo Hoàng muốn nới rộng lòng từ bi, hay đúng hơn cách xử lý chuyện đó. Trước đây để tha tội về phá thai thì phải là Giám mục hay một vài người đặc biệt được Giám mục cho phép. Năm nay đặc biệt trong “Năm thánh lòng Chúa thương xót” Đức Giáo hoàng muốn nới rộng biện pháp pháp lý, biện pháp hành chánh đó cho tất cả các linh mục và ngài cũng yêu cầu các linh mục nói cho tội nhân họ hiểu rằng vấn đề phá thai là một tội, là một vấn đề không thể chấp nhận được và kêu gọi ăn năn sám hối.
    Nhưng đối với Giáo hội thì Giáo hội muốn người ta hưởng được lòng Chúa thương xót qua biện pháp nhanh chóng dễ dàng nhất. Thành thử ở đây phân biệt giữa hai cái “tội”, thái độ đối với tội và “tội nhân”. Đối với tội thì hôm qua cũng như hôm nay chúng ta không thể chấp nhận. Đức Giê su đã chết để chiến thắng tội lỗi nhưng đối với tội nhân thì ngài rất từ bi nhân hậu.
    Đức Giáo Hoàng muốn đi trong đường hướng đó, chính vì vậy ngài mở năm thánh của “lòng Chúa thương xót”.
    Mặc Lâm: Xin cám ơn Đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp.



 [ChinhNghiaViet]" <> wrote:

 
--- Forwarded message ---

Noi Long Thai nhi 1.wmv









Noi Long Thai nhi 1.wmv
Preview by Yahoo



Pope Francis Tells UN: Right to Life is the Foundational Human Right, It Includes Unborn Children

International   Steven Ertelt   Sep 25, 2015   |   12:57PM    Washington, DC
2852

129


In an address this morning to the United Nations, Pope Francis told world leaders that the right to life is a foundational human right and that it includes unborn children. His remarks come one day after he urged members of Congress to defend life.
Pope Francis directed some of his comments at liberals, saying if people care about the environment then they should also care about the right to life of human beings.
“First, it must be stated that a true ‘right of the environment’ does exist,” the Holy Father said. “First, because we human beings are part of the environment.”
“Because every creature, particularly a living creature, has an intrinsic value, in its existence, its life, its beauty and its interdependence with other creatures,” Pope Francis said.
“Consequently, the defense of the environment and the fight against exclusion demand that we recognize a moral law written into human nature itself, one which includes the natural difference between man and woman, and absolute respect for life in all its stages and dimensions,” the leader of the Catholic Church continued.



Keep up with the latest pro-life news and information on Twitter.
“These pillars of integral human development have a common foundation, which is the right to life and, more generally, what we could call the right to existence of human nature itself,” he said in his UN address.
“The common home of all men and women must continue to rise on the foundations of a right understanding of universal fraternity and respect for the sacredness of every human life, of every man and every woman, the poor, the elderly, children, the infirm, the unborn, the unemployed, the abandoned, those considered disposable because they are only considered as part of a statistic,” he concluded.
Yesterday, Pope Francis brought a consistent pro-life message to the nation’s leaders and admonished members of Congress in a speech today to “defend life at every stage of development.”
The Pope said:
Here I think of the political history of the United States, where democracy is deeply rooted in the mind of the American people. All political activity must serve and promote the good of the human person and be based on respect for his or her dignity. “We hold these truths to be self-evident, that all  men are  created equal, that they are endowed by  their  Creator with certain unalienable rights, that among these are  life,  liberty and the pursuit of happiness”

If politics must truly be at the service of the human person, it follows that it cannot be a slave to the economy and finance. Politics is, instead, an expression of our compelling need to live as one, in order to build as one the greatest common good: that of a community which sacrifices particular interests in order to share, in justice and peace, its goods, its interests, its social life. I do not underestimate the difficulty that this involves, but I encourage you in this effort.
Pope Francis talked about the importance of the Golden Rule and said it has significant pro-life implications.
“The Golden Rule also reminds us of our responsibility to protect and defend human life at every stage of its development,” he said. “I am convinced that this way is the best, since every life is sacred, every human person is endowed with an inalienable dignity.”
The Pope encouraged Congress “to protect, by means of the law, the image and likeness fashioned by God on every human face.”


He also indirectly referenced the pressure in pop culture against having children.


“At the risk of oversimplifying, we might say that we live in a culture which pressures young people not to start a family, because they lack possibilities for the future,” he said.
In Cuba, Pope Francis on Sunday told a group of nuns, priests, bishops and seminarians to protect their “smallest” and most vulnerable members, including unborn children. CNN reports that he also said Jesus shines in the lives of hidden and ignored people, referring to those who suffer from degenerative diseases.


__._,_.___

Posted by: Huong Le <

No comments:

Post a Comment

Featured Post

Đây là lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng về bên trái

  From: VUONG DANG < Date: Sun, Nov 22, 2020 at 8:10 PM Subject: Fw: Đây là lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng về bên trái/Why Slee...

Popular Posts