- Phá thai là giết người, là sát sanh, là tội ác.
- Có thể giết người để tự vệ, để bảo vệ mạng sống của mình. Đó là trường hợp phá thai để cứu mạng sống của người mẹ.
VLC
Cứ mỗi lần tranh cử tổng
thống Mỹ thì vấn đề phá thai lại là đề tài khai thác của hai phe Pro-choice ủng
hộ phá thai và Pro-Life , bảo vệ mạng sống đứa bé
vô tội .
Hội đồng Giám mục Mỹ và
báo chí Công giáo Mỹ trước đây đã làm cho John Kerry ( Democrat - Mass .) thất
cử khi ông là người Công giáo ra tranh cử theo Pro-choice ủng hộ phá thai .
Ít nhất hai Tổng giám mục Mỹ ra lệnh cấm ông không
được rước lễ , vì trên nguyên tắc giáo luật , ông Kerry đã bị
Ex-communicated .
George Bush nắm
lấy cơ hội , chụp hình tối đa với các Hồng Y , TGM để lấy phiếu CG .
Bà Nancy Pelosy
(D-Ca) Công giáo, mỗi lần ra tranh cử thường bị các nhà
thờ Tin Lành và Công giáo phản đối vì bà ủng hộ phá thai .
Hiện nay có Bảy
người ra tranh cử tổng thống là người Công Giáo : Bob Jindal
, Chris Christie , Jeb Bush , Marco Rubio , Joe Biden ( dropped ) , John
Kasich va Rick Santorum
Cựu Mục Sự Tin Lành Huckabee và các ứng cử viên CH cũng điên
đầu vì báo chí TV phóng túng Liberal Mỹ, hầu hết ủng hộ phá thai .
On Monday, September 28, 2015 12:33 PM, " Chau Vu wrote:
SEX, PHÁ THAI & GIÁO
HOÀNG FRANCIS.
Thưa qúi vị,
Trong chuyến viếng thăm Hoa
Kỳ hiện nay của Đức Giáo Hoàng Francis, người ta đã nói nhiều tới một quan niệm
mới của Ngài về Phá thai. Quan niệm này đã được Đức GM Nguyễn Thái Hợp giải nghĩa
ngắn gọn dễ hiểu trong bài trả lời phỏng vấn của đài RFA. Đính kèm dưới đây.
Nhân cơ hội này, tôi cũng
xin trình bày một ý nghĩ cá nhân về vấn đề tế nhị nói trên, một ý kiến cũ nhưng
khá mới lạ, khá táo bạo và khá… vui. Xin mời qúi vị theo dõi.
Đây là quan
niệm của cá nhân tôi mà thôi:
- Phá thai là giết người, là
sát sanh, là tội ác.
- Có thể giết người để tự
vệ, để bảo vệ mạng sống của mình. Đó là trường hợp phá thai để cứu mạng sống
của người mẹ.
- Nếu không muốn có thai thì
phải ngừa thai.
- Nếu không muốn dùng các phương
pháp ngừa thai chỉ vì nó sẽ làm gỉam bớt khoái lạc (mặc áo mưa, khóc ngoài
quan ải, căn me sự thăng trầm của bà xã... chẳng hạn). Cứ hưởng thụ tối
đa, nếu có thai thì phá hay là "morning after" (uống thuốc phá thai
vào buổi sáng sau đêm giao hợp)...Theo tôi, đó là ích kỷ, là vô trách nhiệm, là
độc ác và là… giết người.
- Nhân tiện cũng xin đóng góp
một ý nghĩ khá lạ tai sau đây, qúi vị đọc thử xem sao:
-
"Sự khoái lạc trong
giao hợp chỉ là Phương tiện. Sinh con đẻ cái để duy trì nòi giống mới là Cứu
cánh":
* Thượng Đế đã tạo
ra sự khoái lạc trong Sex là để cho con người và các lòai động vật khác
ham muốn sự khoái lạc này mà giao hợp, hầu có thể duy trì nòi giống. Nếu không
có sự khoái lạc trong khi giao hợp, chắc chắn loài người và các loài động
vật khác đã diệt chủng từ lâu. Nếu chỉ có “mang nặng đẻ đau”, nếu chỉ có những
vất vả cực khổ trong việc nuôi dậy một đứa con nhỏ…, nhất là trong xã hội văn
minh tân tiến hiện nay, chắc là dân số của loài người trên trái đất này sẽ càng
ngày càng giảm sút đi.
* Trong tất cả các loài
động vật, chỉ có con người là lòai đã coi sự khoái lạc là cứu cánh của Sex, đối
với nhiều người, Sex chỉ là để hưởng thụ, chứ không phải là để truyền giống.
* Tất cả các động vật
khác đều dùng Sex làm phương tiện cho việc truyền giống: Các động vật giống cái
khác, như con gà, con chim, con chó, con heo, con cọp, con ngựa… chỉ chấp nhận làm
tình trong mùa sinh sản hay khi có nhu cầu sinh sản mà thôi. Có thai rồi thì
sẽ không chịu đực nữa, không có sex nữa. (Trừ lòai...Dê ?).
* Tạo Hoá đã ban cho con
người một cái quyền cao cả nhất, đó là quyền Tự Do. Con người có toàn quyền sử dụng tất cả những gì mà
Tạo Hóa đã dựng nên, theo ý riêng và sở thích của của mỗi người, sử dụng vào mục
đích tốt hay là sử dụng vào mục đích xấu là tùy mỗi người… Tuy nhiên cũng chính
vì cái quyền Tự Do này mà, theo Thiên Chúa giáo, con người sẽ bị luận phạt hay
là sẽ được tưởng thửơng.
* Trái lại, các lòai động
vật khác đều hành động theo bản năng. Thí dụ: bản năng của con cọp là giết
người, của con chó con mèo là ăn vụng. Cho nên : “chó treo, mèo đậy, để vậy nó
ăn” …
* Xin lấy một thí dụ khác để
làm rõ hơn về “ truyền giống là cứu cánh và khoái lạc là phương tiện” trong Sex.
Cứu cánh của ĂN là để duy trì sự sống, NGON MIỆNG chỉ là phương tiện, (ăn để
sống, chứ không phải sống để ăn). Nghe nói ở bên Tây, có một nhóm người thường
coi NGON MIỆNG là cứu cánh, nên vừa ăn xong, họ đã móc miệng cho đồ ăn nôn mửa
ra, bao tử sẽ trống để có thể ăn tiếp…
Triết lý ba xu, mời qúi vị
góp ý cho vui.
Tuy nhiên, Qúi vị nào có
đồng quan điểm, xin đừng bỏ phiếu cho Obama và hầu hết các ƯCV Dân Chủ khác.
Vũ Linh Châu.
Phát biểu và chịu trách
nhiệm hoàn toàn với tư cách cá nhân, không liên hệ tới bất cứ một tôn giáo, một
nhóm hay một người nào khác.
GM Nguyễn Thái Hợp: phân biệt giữa “tội” và “tội
nhân”
Mặc Lâm, biên tập viên RFA,
2015-09-21
2015-09-21
Giám mục Nguyễn Thái Hợp,
chủ tịch Ủy ban công lý hòa bình của Hội đồng giám mục VN.
Trong
chuyến công du Hoa Kỳ lần này Đức Giáo Hoàng Phăng Xi Cô (Francis) được giáo
dân Việt Nam khắp nơi đổ về chào đón một cách nồng nhiệt, trong đó có phái đoàn
đến từ Việt Nam gồm Tổng giám mục Bùi Văn Đọc, chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt
Nam và Giám mục Nguyễn Thái Hợp, chủ tịch Ủy ban công lý hòa bình của Hội đồng
giám mục.
Giám mục Nguyễn Thái Hợp đã
dành cho Mặc Lâm cuộc phỏng vấn xoay quanh những vấn đề mà giáo dân Việt Nam
quan tâm nhất.
Mặc Lâm: Thưa Đức Giám mục không
riêng gì Việt Nam mà giáo dân hầu hết khắp thế giới đều tỏ ra yêu quý đặc biệt
với Đức Giáo hoàng Fransis bởi thái độ thân thiện, gần gũi người nghèo và đặc
biệt quan điểm của ngài có vẻ cởi mở hơn các vị Giáo Hoàng tiền nhiệm, Đức Giám
mục có chia sẻ gì về việc này.
Giám
mục Nguyễn Thái Hợp: Thực ra những phân biệt đó
đại đa số giáo dân Việt Nam vẫn chưa phân biệt nhưng hầu hết giáo dân Việt Nam
đều yêu mến Đức Thánh Cha, không phải chỉ Đức Thánh Cha này mà tất cả các Thánh
Cha trước. Mỗi lần Đức Khâm sứ đi thăm một nơi nào đó thì luôn luôn giáo dân
xin Đức Khâm sứ chuyển lời cầu nguyện của họ tới Đức Thánh Cha.
Giáo dân Vinh càng có một
nét đặc biệt hơn trong sự gắn bó với Tòa thánh, với Đức Thánh cha. Có lẽ một số
người họ đọc mạng nhiều thì họ mới phân biệt được sâu sắc khác biệt đó
Mặc
Lâm: Vâng, Đức Giám mục là người
chăn dắt giáo phận Vinh từ bấy lâu nay, qua việc nhà nước thả một số anh em
thanh niên công giáo bị bắt trước đây, cũng như việc cho phép xây dựng các cơ
sở của công giáo liệu có phải là một hành động hòa giải của nhà nước đối với
giáo phận Vinh nói riêng và với giáo hội Công giáo Việt Nam nói chung hay không?
Giám
mục Nguyễn Thái Hợp: Tôi cũng nhận xét như vậy,
cũng đồng ý với một số người qua cái động thái này. Trước đây vào cái ngày quốc
khánh của Việt Nam thì thấy rằng trong số người được tha thì những tù nhân
lương tâm hầu như vắng bóng nhưng hôm nay thì ta thấy rằng đó là một động thái
mà anh làm truyền thông anh đã thấy.
Trong
những năm vừa qua ở Vinh có vụ Tam Tòa đã đưa đến những xô xát đổ máu không cần
thiết rồi sau đó có vụ Con Cuông và trong thời gian dài thì Trung Quán cũng là
một nơi mà giáo dân luôn luôn đấu tranh để có một chỗ xây nhà thờ đề cử hành
thánh lễ.
Rất nhiều lần giáo dân dựng
lên một cái lều tạm nhưng lại bị phá đi, có những lần giáo dân đành phải đứng
dưới mưa, giữa nắng để tham dự thánh lễ…thì hôm nay ba nơi đó đã được cấp đất:
Tam Tòa, Trung Quán và Con Cuông. Riêng Trung Quán thì đã đặt viên đá đầu tiên
thì đó là những điều chúng tôi nghĩ là cử chỉ rất đẹp và có lẽ trong tiến trình
để công bố Luật Tín ngưỡng Tôn giáo thì có lẽ đây là động thái đáng trân trọng.
Mặc
Lâm: Vâng, quay lại với chuyến
công du của Đức Thánh cha sang Mỹ, và đức Giám mục hiện cũng đang có mặt tại
Washington DC để diện kiến Đức Thánh cha. Ngài nghĩ thế nào về những điều mà
một số người cho rằng Đức Thánh cha có vẻ cởi mở hơn, thông thoáng hơn trước
vấn đề phá thai mà tất cả các vị tiền nhiệm đều cương quyết cấm đoán?
Giám
mục Nguyễn Thái Hợp: Tôi nghĩ rằng có một vài
hiểu lầm hay có vài giải thích không đúng ý Đức Thánh cha và nhiều khi những
giải thích đó gây hiểu lầm, hay những giải thích đó có vài ý tưởng xuyên tạc.
Thực sự
ra quan điểm của Giáo hội, quan điểm của Đức Giê Su thì luôn luôn ngài phân
biệt giữa “tội” và “tội nhân”. Đức Giê su đã đến trần gian này để cứu rỗi và
chiến đấu chống lại tội lỗi. Để chiến đấu và chiến thắng chống lại tội lỗi ngài
đã hy sinh chính bản thân ngài. Tuy nhiên thái độ của ngài đối với tội nhân rất
từ bi nhân hậu.
Câu chuyện điển hình là câu
chuyện “người phụ nữ ngoại tình” bị đưa ra để ném đá và người ta hỏi Chúa xử
thế nào đối với thứ phụ nữ này. Đức Giê su đặt câu hỏi: “Ai không phạm tội, ai
vô tội thì hãy ném đá người này trước đi”. Tức là tất cả chúng ta đều là tội
nhân, đều phạm khuyết điểm nhưng nhiều khi chúng ta rất khắc nghiệt, gay gắt và
cường điệu đối với những người tội nhân. Những tội nhân bị bắt quả tang như
chuyện người phụ nữ đó.
Đức Giáo
Hoàng hôm nay cũng đang thực hiện sự phân biệt đó một cách rõ nét.
Tôi nhớ
sau Vatican II thì có một phong trào thần học nhấn mạnh đến lòng Chúa thương
xót. Có những chuyện chúng ta không giải quyết được mà phải để cho lòng Chúa
thương xót thôi. Cái hướng đi thần học đó lúc ấy chưa được chấp nhận và hôm nay
tôi nghĩ rằng Đức Giáo Hoàng đang đặt nặng vai trò của lòng Chúa thương xót.
Tất cả đều do sự thương xót
của Chúa thành thử trở lại chuyện phá thai thì đối với Giáo hội hôm qua, hôm
nay và mãi mãi vẫn là một tội. Bởi vì giết chết một con người, một bào thai,
một mầm sống hơn nữa mầm sống ấy là mầm sống của chính bản thân mình, của đứa
con của mình thì không thể coi như là một hành động gương mẫu và luôn luôn giáo
hội sẽ kết án hành động đó.
Thái độ
của những người vì hoàn cảnh đặc biệt, vì một lý do nào đó mà phạm tội (phá
thai) thì Đức Giáo Hoàng muốn nới rộng lòng từ bi, hay đúng hơn cách xử lý
chuyện đó. Trước đây để tha tội về phá thai thì phải là Giám mục hay một vài
người đặc biệt được Giám mục cho phép. Năm nay đặc biệt trong “Năm thánh lòng
Chúa thương xót” Đức Giáo hoàng muốn nới rộng biện pháp pháp lý, biện pháp hành
chánh đó cho tất cả các linh mục và ngài cũng yêu cầu các linh mục nói cho tội
nhân họ hiểu rằng vấn đề phá thai là một tội, là một vấn đề không thể chấp nhận
được và kêu gọi ăn năn sám hối.
Nhưng đối
với Giáo hội thì Giáo hội muốn người ta hưởng được lòng Chúa thương xót qua
biện pháp nhanh chóng dễ dàng nhất. Thành thử ở đây phân biệt giữa hai cái
“tội”, thái độ đối với tội và “tội nhân”. Đối với tội thì hôm qua cũng như hôm
nay chúng ta không thể chấp nhận. Đức Giê su đã chết để chiến thắng tội lỗi
nhưng đối với tội nhân thì ngài rất từ bi nhân hậu.
Đức Giáo
Hoàng muốn đi trong đường hướng đó, chính vì vậy ngài mở năm thánh của “lòng
Chúa thương xót”.
Mặc
Lâm: Xin cám ơn Đức Giám mục
Nguyễn Thái Hợp.
[ChinhNghiaViet]" <>
wrote:
--- Forwarded message ---
Noi Long Thai nhi 1.wmv
|
|||||||
|
|
|
|
|
|
|
|
Noi Long Thai nhi 1.wmv
|
|||||||
View on www.youtube.com
|
Preview by Yahoo
|
||||||
|
|||||||
Pope Francis Tells UN: Right to Life is the Foundational
Human Right, It Includes Unborn Children
International Steven
Ertelt Sep 25, 2015 | 12:57PM Washington, DC
2852
129
In an address this morning to the United
Nations, Pope Francis told world leaders that the right to life is a
foundational human right and that it includes unborn children. His remarks come
one day after he urged members of Congress to defend life.
Pope Francis directed some of his
comments at liberals, saying if people care about the environment then they
should also care about the right to life of human beings.
“First, it must be stated that a
true ‘right of the environment’ does exist,” the Holy Father said. “First,
because we human beings are part of the environment.”
“Because every creature,
particularly a living creature, has an intrinsic value, in its existence, its
life, its beauty and its interdependence with other creatures,” Pope Francis said.
“Consequently, the defense of the
environment and the fight against exclusion demand that we recognize a moral
law written into human nature itself, one which includes the natural difference
between man and woman, and absolute respect for life in all its stages and
dimensions,” the leader of the Catholic Church continued.
Keep up with the latest pro-life
news and information on Twitter.
“These pillars of integral human
development have a common foundation, which is the right to life and, more
generally, what we could call the right to existence of human nature itself,”
he said in his UN address.
“The common home of all men and
women must continue to rise on the foundations of a right understanding of universal
fraternity and respect for the sacredness of every human life, of every man and
every woman, the poor, the elderly, children, the infirm, the unborn, the
unemployed, the abandoned, those considered disposable because they are only
considered as part of a statistic,” he concluded.
Yesterday, Pope Francis brought a
consistent pro-life message to the nation’s leaders and admonished members of
Congress in a speech today to “defend life at every stage of development.”
The Pope said:
Here I think of the political
history of the United States, where democracy is deeply rooted in the mind of
the American people. All political activity must serve and promote the good of
the human person and be based on respect for his or her dignity. “We hold these
truths to be self-evident, that all men are created equal, that
they are endowed by their Creator with certain unalienable rights,
that among these are life, liberty and the pursuit of happiness”
If politics must truly be at the
service of the human person, it follows that it cannot be a slave to the
economy and finance. Politics is, instead, an expression of our compelling need
to live as one, in order to build as one the greatest common good: that of a
community which sacrifices particular interests in order to share, in justice
and peace, its goods, its interests, its social life. I do not underestimate
the difficulty that this involves, but I encourage you in this effort.
Pope Francis talked about the
importance of the Golden Rule and said it has significant pro-life
implications.
“The Golden Rule also reminds us of
our responsibility to protect and defend human life at every stage of its
development,” he said. “I am convinced that this way is the best, since every
life is sacred, every human person is endowed with an inalienable dignity.”
The Pope encouraged Congress “to
protect, by means of the law, the image and likeness fashioned by God on every
human face.”
He also indirectly referenced the
pressure in pop culture against having children.
“At the risk of oversimplifying, we
might say that we live in a culture which pressures young people not to start a
family, because they lack possibilities for the future,” he said.
In Cuba, Pope Francis on Sunday
told a group of nuns, priests, bishops and seminarians to protect their
“smallest” and most vulnerable members, including unborn children. CNN reports that he also
said Jesus shines in the lives of hidden and ignored people, referring to those
who suffer from degenerative diseases.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment