Friday, October 2, 2015

Bài tập thở "để đời" giúp sống thọ và sống khỏe ai cũng nên biết



On Thursday, October 1, 2015 8:26 AM, Nicolas TRAN <> wrote:




Email nầy rất hay xin Anh Chị giử làm tài liệu,thỉnh thoảng đọc lại

Bài tập thở "để đời" giúp sống thọ và sống khỏe ai cũng nên biết



Bài tập thở


Đây là bài tập thở giúp bác sĩ Nguyễn Khắc Viện sống thêm được 50 năm trong khi đã bị cắt gần hết phổi vì căn bệnh lao phổi.

Mỗi ngày 1 phút giải độc thận bạn không nên bỏ qua | Sống ...
Giải độc thận chính là làm sạch các chất cặn bã bám bẩn trong thận, giúp các đơn vị cầu thận hoạt động tốt hơn.
1. Người sáng tạo ra phương pháp tập thở dưỡng sinh
Bác sĩ Nguyễn Khắc Viện (1913 - 1997) là một nhà nghiên cứu xuất thân trong gia đình khoa bảng ở xã Sơn Hòa, huyệt Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Thân sinh ra ông là cụ Hoàng giáp Nguyễn Khắc Niêm, làm Thượng thư Bộ Lễ triều đình nhà Nguyễn.
Năm 1933, Nguyễn Khắc Viện tốt nghiệp tú tài triết học, tú tài toán học và tú tài tây, vào học trường Đại học Y khoa Hà Nội rồi sang Pháp học tiếp. Năm 1939 ông tốt nghiệp và được làm bác sĩ nội trú tại bệnh viện Trouseau - một bệnh viện lớn nhất Paris.
Tại đây, ông tiếp tục học và đỗ thêm bằng bác sĩ về ký sinh trùng và các bệnh nhiệt đới.
Năm 1942, ông bị lao phổi nặng, phải nằm điều trị ở bệnh viện Saint Hilaire du Touvet, Grenoble. Thời gian đó sự phát triển về y khoa còn hạn chế, bệnh lao phổi chưa có thuốc chữa khỏi.
Trong vòng 6 năm điều trị bệnh (từ 1943 - 1948), ông phải trải qua nhiều ca phẫu thuật điều trị lao phổi gồm có 7 lần mổ, cắt bỏ 8 xương sườn, cắt bỏ toàn bộ lá phổi bên phải và 1/3 lá phổi bên trái.

Lúc này, dung tích thở trong phổi của ông chỉ còn 1 lít, đây là dung tích thở của một người rất yếu. Theo chẩn đoán của các bác sĩ người Pháp, bác sĩ Nguyễn Khắc Viện chỉ còn sống được khoảng 2 năm nữa.
Tuy nhiên, bác sỹ Nguyễn Khắc Viện không chấp nhận nằm chờ chết. Ông đã nghiên cứu nhiều tài liệu và tìm ra phương pháp thở để tự chữa bệnh cho mình. Kết quả ông đã sống thêm được 50 năm nữa, hưởng thọ 85 tuổi.
Trong thời gian còn sống, bác sĩ Nguyễn Khắc Viện không những duy trì được sức khỏe tốt cho mình mà còn nhờ có sức khỏe ấy đã tích cực hoạt động, nghiên cứu và để lại rất nhiều tác phẩm trong các lĩnh vực văn học, triết học...
Bác sĩ Nguyễn Khắc Viện
Bác sĩ Nguyễn Khắc Viện
2. Bài tập thở dưỡng sinh "để đời"
Phương pháp tập thở của bác sĩ Nguyễn Khắc Viện được đúc kết trong bài vè 12 câu rất dễ nhớ như sau:
"Thót bụng thở ra, Phình bụng thở vào, Hai vai bất động, Chân tay thả lỏng, Êm chậm sâu đều, Tập trung theo dõi, Luồng ra luồng vào,  Bình thường qua mũi, Khi gấp qua mồm, Đứng ngồi hay nằm, Ở đâu cũng được, Lúc nào cũng được."
Theo GS Nguyễn Lân Dũng, bài tập thở có thể kết hợp hiệu quả nhất khi đi bộ, thích hợp cho những người cao tuổi. Đi nhanh hay chậm, ngắn hay dài là tùy thuộc vào sức khỏe mỗi người.
Trong khi đi, kết hợp với thở bụng êm dịu và sâu theo công thức: 4 bước hít vào, nhớ phình bụng ra, 2 bước ngừng thở, tiếp theo 8 bước thở ra, thót bụng lại. Việc tập thở sẽ phát huy tác dụng tốt hơn khi đi bộ ở nơi có không khí trong lành, tinh thần thư thái.
Thở 4 thì bằng nhau:
- Thì 1: Hít vào từ từ và nhẹ nhàng bằng mũi, hít sâu, êm dịu kéo dài đến mức có thể chịu được, đồng thời phình bụng ra.
- Thì 2: Nín thở giữ hơi, thời gian bằng khi hít vào.
- Thì 3: Thở ra từ từ, êm nhẹ và kéo dài, đồng thời bụng thót vào hết cỡ, thời gian bằng thì 1.  
- Thì 4: Nín thở, thời gian bằng thì 1. Lúc mới tập, người tập có thể đếm 1, 2, 3, 4, 5 ở mỗi thì. Sau tăng thời gian lên bằng cách đếm đến 7, 8, 9, 10...
3. Vì sao phương pháp tập thở lại tốt cho sức khỏe?
Phương pháp thở của bác sĩ Nguyễn Khắc Viện thực ra không phải hoàn toàn mới. Nó chỉ là một sự tổng hợp của khí công, thiền, yoga, tai chi, dưỡng sinh… của Đông phương từ ngàn xưa, được nhìn bằng sinh lý học hô hấp hiện đại của một người thầy thuốc.
Việc tập thở sở dĩ có tác dụng tốt đối với sức khỏe là do cách thở trên giúp đưa được tối đa lượng oxy hữu ích vào cơ thể và tống được tối đa lượng khí Co2 ra, giảm bớt khối không khí độc trong đáy phổi.
Làm được điều này tức là người tập đã tăng đáng kể việc chuyển hóa máu đen thành máu đỏ, tăng cường lượng oxy cho cơ thể.
Việc tập thở chủ yếu vận dụng cơ hoành để tác động đến các cơ quan khác như các bộ phận trong ngực và bụng gồm tim phổi, gan, dạ dày, ruột, các nội tạng khác.
Không chỉ tác động đến cơ quan nội tạng, quá trình thở còn tác động đến cả xương sườn, lồng ngực, cột sống, xương ức và các bộ phận cơ mềm ở ngực và ở bụng.


Một thần dược: Kỹ thuật thở BỤNG

Bác sĩ Nguyễn Khắc Viện: Tôi khuyên anh: suốt đời hãy THỞ BỤNG. làm như cháu bé, như hai đô vật… Tất yếu, phải làm chủ CƠ HOÀNH

Bài nói chuyện sau được trích trong tập tuỳ bút bằng tiếng Pháp của BS Nguyễn Khắc Viện với đầu đề là “Con người: Động tĩnh”. Người dịch Nguyễn Minh Kính, chủ nhiệm CLB Dưỡng sinh Nhà VHLĐ TP.HCM
co hoanh
MỘT THẦN DƯỢC

V: Anh hết hơi chóng quá. Với bộ ngực như anh, thật là đáng trách. Anh có biết tại sao không? Hãy ngồi xuống đây, thở đi để lấy sức

Anh không biết thở. Đây cái lầm thứ nhất: nâng hai vai cố gắng làm nở tối đa phần trên của lồng ngực. Nhưng xương sườn đầu tiên như thế nào nhỉ? Chúng toàn là xương, cứng nhắc, đi từ cột sống đến xương ức, phần trên của lồng ngực không thể nào nở ra co lại dễ dàng. Những dẻo sườn phía dưới thì mềm, đầu có sụn và những sườn dưới cùng lại là sườn cụt (vậy phải thở với phần dưới của ngực)

V: Anh nhớ lại giải phẩu học của lồng ngực: bề dưới hoàn toàn mềm, có thể nở ra tối đa. Nhớ lại sinh lý học của các cơ hô hấp.

M: Cơ hoành là cơ chính, cơ vai cơ cổ là cơ hô hấp phụ

V:Đó, khi tập thở, anh lại làm ngược điều mà sinh lý học giải phẫu đã dạy: tìm cách nở ra phần cứng nhất, huy động các cơ phụ, không chú ý đến cơ chính.

M: Người ta vẫn dạy thở theo kiểu đó

V: Thầy thuốc đa số là những nhà thể thao kém và nhiều giáo viên thể dục lại không biết sinh lý. Thảm cảnh là ở chỗ đó! Đối với họ, thể dục là tạo nên thân hình đẹp, những bộ cơ ngực, cơ vai, cơ lưng nổi múi lên, họ tưởng là sức thở ở đó mà ra. Vậy các cơ ấy dùng để làm gì?

M: Để vận động hai tay

V: Nghịch lý là ở chỗ này: đang sử dụng hai tay thì không thể thở bằng vai được và nếu thở bằng vai thì không thể vận động được tay và bàn tay

Hãy nhìn anh quay camera: hắn đang nín thở. Cũng như nhà họa sĩ, như anh đang điều khiển con dao mổ… Cũng như một cô đang thêu… Suốt ngày, mỗi người (lúc lúc) lại ngừng thở. Không lạ gì họ sẽ chóng mệt. Hai đô vật đang ôm nhau: họ không thể thở bằng vai được. Hãy nhìn bụng họ! Cháu bé đang nằm ngủ: hãy nhìn bụng nó

V: Tôi khuyên anh: suốt đời hãy THỞ BỤNG. làm như cháu bé, như hai đô vật…
Tất yếu, phải làm chủ CƠ HOÀNH

Ở trung tâm, cơ hoành lên xuống như cây thụt của chiếc bơm. Cùng phối hợp hoạt động có các cơ bụng, cơ đáy chậu, làm cho bụng “thót” vào rồi “phình” lên và thêm cả các cơ bám vào sườn.

Thót bụng vào, thắt các bộ sườn phía dưới lại, đưa cơ hoành đi lên, đó là thở ra. Đây là thời chủ yếu. Rồi để tất cả các cơ từ từ trở lại vị trí cũ; phần dưới của lồng ngực nở ra, cơ hoành đi xuống: đó là hít vào.
Tóm lại: Thót bụng thở ra, phình bụng hít vào.

M: Vậy thì ngược hẳn lại cái mà người ta thường làm, thật là thế giới đảo ngược.

V: Đúng như thế. Chúng ta phải học thêm nhiều mà cũng phải quên đi nhiều điều đã học được. Thở ra, đáng lẽ là thụ động nay lại là động tác tích cực. Hít vào là ngược lại.

M: Bước vào luyện thở… thở… mệt coi như hết hơi

V: Đừng làm cái bể lò ren! Nhẹ nhàng, nhẹ nhàng… thong thả, thong thả. Nhẹ nhàng, thong thả. Oxy quý như tiền bạc. Phải sử dụng nó với liều lượng vừa phải. Mọi sự quá mức cần thiết đều có hại. Khí cácbonic phải thải ra, nhưng không phải thải ra hết. Đó là vấn đề cân bằng thể dịch. Cân bằng – một từ ngữ then chốt, sự cân bằng một cơ chế sinh lý cần vận dụng hàng ngày.

Bây giờ hãy nhắm mắt lại. Đừng co cứng như thế. Tay chân buông lỏng ra. Như người chết! Thở, thong thả, êm nhẹ. Không nhúc nhích vai. Rồi lại mở mắt ra. Trong buổi tập đầu, một hay hai phút là đủ.

M: Liệu có lợi gì khi thay đổi lối thở như vậy

V: Hãy trở lại hệ cơ hoành: cơ hoành, các cơ vành đai bụng. Các cơ lồng ngực, tim, phổi và tất cả các cơ quan trong bụng như dạ dày, gan, ruột, thận, tử cung… đều phụ thuộc vào hệ này. Khi bắt đầu hoạt động hệ này tác động lên tất cả các cơ quan nói trên. Khi tim bất thình lình ngừng đập, anh làm gì? Khi tim suy yếu, anh làm gì?

M: Xoa bóp tim… Cho thuốc trợ tim

V: Còn tôi, khi tim có gì khó khăn, xoa bóp tim tôi tự làm lấy, không phải nhờ người ngoài, mà phải làm từ bên trong, không uống thuốc trợ tim, mà cho trái tim thứ hai hoạt động, tức hệ cơ hoành và khi khó thở, ăn khó tiêu, cũng làm như thế.

M: Bác không dùng thuốc?

V: Ít ra thì cũng không dùng thuốc để trợ tim hoặc để dễ tiêu hóa. Sự hoạt động của hệ cơ hoành thay cho khá nhiều vị thuốc. Thực là chữa bệnh rẻ tiền, mọi người đều có thể tự làm lấy, ở mọi nơi,  ở mọi lúc. Không nhập từ nước nào cả;

M: Bác làm cho những thầy thuốc thất nghiệp rồi. Thật là một thần dược

V: Chưa hết đâu. Phụ nữ có một hệ cơ hoành được luyện tập tốt, sinh đẻ dễ dàng hơn nhiều.

9 ĐIỀU KHÔNG NÊN LÀM KHI UỐNG NƯỚC  

Dr. Loan Anh Doan Uống nước là nhu cầu hết sức bình thường hàng ngày, thường khi ai cũng làm theo thói quen và ý thích của mình một cách vô tư.   

Xin mời đọc “9 ĐIỀU KHÔNG NÊN LÀM KHI UỐNG NƯỚC”   

1. Nước vừa đun sôi uống luôn  Uống nước đun sôi là thói quen tốt, nhưng bạn có biết không thể uống nước ngay khi nó vừa được đun sôi? Bởi nước sinh hoạt chúng ta dùng hàng này đều đã thông qua khử trùng bằng clo, mà clo kết hợp với chất hữu cơ sẽ lưu lại trong nước, sinh ra các hợp chất gây ung thư như halogen hóa hydrocacbon, chloroform. Khi đun nước, bạn nên chú ý 3 điều:   - Sau khi lấy nước vào ấm nên để một lúc rồi hãy đun; - nước sắp sôi thì mở nắp ra; – cuối cùng, đợi nước sôi sau 3 phút mới tắt bếp.   Làm đúng quy trình này sẽ giúp lượng clo trong nước giảm đạt mức tiêu chuẩn an toàn. Đấy mới gọi là nước sôi “chính hiệu” bạn ạ.   

2. Không rửa bình lọc nước  Nước đóng bình hay bình lọc nước vốn được sử dụng rất nhiều không chỉ trong gia đình mà còn ở các nơi công cộng, nhưng thường mọi người chỉ uống chứ ít khi nghĩ đến chuyện… cọ rửa chúng cho sạch định kỳ. Nước trong bình lọc nhìn tưởng là sạch nhưng thực tế, mức độ ô nhiễm rất nghiêm trọng.Lời khuyên của các chuyên gia là tốt nhất bạn nên vệ sinh bình lọc nước mỗi tháng 1 lần, mùa hè 2 tuần một lần.   

3. Uống nước đun lại nhiều lần Ngày nay, các gia đình dùng nước đun bằng ấm điện ngày càng nhiều, có những gia đình do đun nước sôi, nhưng uống một lần không hết, đến lúc nguội lại tiếp tục đun sôi để uống tiếp mà không hề biết rằng,nước đun sôi lại nhiều lần đặc biệt không nên uống.   

4. Thích dùng nước đóng chai Nước đóng chai khá thuận tiên, mở nắp là có thể uống,nên ngày càng được mọi người ưa dùng. Tuy nhiên, vỏ chai đóng nước có chất liệu là nhựa PET, thường có chứa chất dễ khiến cơ thể bị nhiễm độc mãn tính. Đặc biệt là khi nước đóng chai để ở nhiệt độ cao, hoặc sau khi mở nắp không uống hết kịp thời. Vì vậy, nếu bạn vẫn thích uống nước đóng chai, bạn nên nhớ không được để nước ở môi trường nhiệt độ cao, phơi dưới ánh sáng mặt trời, hoặc để ở cốp xe.   

5. Đợi khát mới uống Đợi đến khi khát khô cổ họng mới bắt đầu tiếp nước cho cơ thể thì lúc ấy cơ thể của bạn đã bị mất 1% nước rồi. Uống nước không phải chỉ để thỏa mãn cơn khát, mà còn để góp vào quá trình tham gia trao đổi chất, để cơ thể hô hấp dễ dàng hơn. Thời gian dài thiếu nước sẽ làm gia tăng độ đặc của máu, dẫn đến bệnh tim, huyết quản.   Ngoài ra, càng không chú ý uống nước, thói quen uống nước sẽ ngày càng ít, cơ thể người sẽ ngày càng khô. Cho nên bất kể khát hay không, bạn đều cần kịp thời bổ sung nước cho cơ thể.   

6. Uống nước có ga thay nước Nước trắng không có vị, chi bằng uống các loại nước khác thích hơn, rất nhiều người vì thế đã chọn các loại nước uống có ga, chứa chất kích thích để dùng thay thế nước, vô tình tốn tiền mua bệnh vào người. Nước có ga không có tác dụng bổ sung nước cho cơ thể, mà nó còn làm giảm sự ngon miệng, giảm ham muốn uống nước, ảnh hưởng đến hô hấp và tiêu hóa. Nếu nhất định phải uống nước có vị, bạn cũng cần tuân theo thể chất cơ thể để có những thay đổi thích hợp. Như người bị táo bón nên uống nước mật ong hoặc nước ép rau quả, để thúc đẩy nhu động ruột; còn người bị dạ dày, lạnh bụng, cần ít uống trà tính lạnh, hoa quả, nên uống nhiều trà ấm, như trà gừng chẳng hạn…  

 7. Ngủ dậy không uống nước, đến già mới hối hận. Mỗi sáng ngủ dậy việc đầu tiên bạn cần làm là uống một cốc nước. Thực sự, cốc nước buổi sáng có ý nghĩa “cứu mạng” rất lớn, mọi người nên hết sức chú ý. Cơ thể sau một đêm trao đổi, chất thải trong cơ thể cần được rửa sạch. Hơn nữa, một cốc nước sẽ làm giảm độ đặc của máu, giúp tăng cường khả năng lưu thông máu của cơ thể.   

8. Ăn mặn xong không uống nước ngay Ăn quá mặn sẽ dẫn đến huyết áp cao, cũng có thể làm cho sự tiết nước bọt giảm, miệng bị niêm mạc phù nề… Nên sau khi ăn mặn, bạn cần uống nhiều nước, tốt nhất là nước khoáng đơn thuần hoặc nước chanh, không nên uống sữa và nước uống có đường, bởi thành phần đường cũng sẽ làm tăng khát. Sữa đậu nành cũng là sự lựa chọn khá tốt, bởi trong đó có trên 90% là nước.   

9. Trước khi đi ngủ không uống nước Trước khi ngủ không cần phải uống quá nhiều nước, nhưng nên uống một hai ngụm nhỏ. Khi ngủ, do thành phần nước trong cơ thể mất đi, khiến cho nước trong máu giảm, độ dính của máu tăng cao. Ngoài ra, vào những ngày khô, nước còn có tác dụng làm nhuận đường hô hấp, giúp bạn ngủ ngon hơn.  

Vấn đề sức khỏe: TẮM!    Tắm là một hoạt động rất bình thường trong sinh hoạt mỗi người. Tắm giúp cơ thể mát mẻ, sảng khoái, sạch sẽ, ngăn chặn vi khuẩn cũng như tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Nhưng bên cạnh đó, hoạt động tắm táp cũng có thể gây hại cho cơ thể. Không ít trường hợp xảy ra biến chứng sau khi tắm, nhẹ có thể là cảm lạnh, mệt mỏi, khó thở, thậm chí rất nhiều trường hợp tử vong sau khi tắm đã được ghi nhận – điển hình nhất là những trường hợp người nổi tiếng còn trẻ, khỏe mạnh bị đột quỵ khi tắm. Vậy tắm sao cho đúng cách? Tốt nhất là nên tránh những kiểu tắm sau đây:  

1. KHÔNG TẮM NGAY SAU KHI HOẠT ĐỘNG MẠNH Sau một thời gian hoạt động mạnh (về thể lực hoặc trí não), cơ thể sẽ rất mệt mỏi. Bấy giờ nếu tắm ngay bằng nước lạnh, tim và não có thể không được cung cấp đủ máu, gây ngất xỉu, hôn mê rất nguy hiểm. Lời khuyên: Tốt nhất là nghỉ ngơi, thư giãn cơ thể khoảng một giờ cho ráo mồ hôi, cơ thể cảm thấy khỏe hơn rồi mới đi tắm.  

 2. KHÔNG TẮM KHI BỊ SỐT Khi nhiệt độ cơ thể cao hơn 38 độ, tuyệt đối tránh xa nguồn nước tắm, dù là nước lạnh hay nước nóng. Lúc này nhiệt lượng trong người có thể tăng lên tới 20%, thể trạng kém hơn so với thông thường, nếu tắm dễ làm xấu thêm tình trạng bệnh, thậm chí để lại tác hại về sau. Lời khuyên: Hạn chế tắm táp trong thời kỳ bị bệnh, có thể vệ sinh cơ thể bằng phương pháp lau, rửa nhẹ nhàng. 

 3. KHÔNG TẮM NƯỚC NÓNG LÂU KHI BỊ CAO HUYẾT ÁP Nhiều trường hợp bệnh nhân cao huyết áp bị choáng, mờ mắt thậm chí ngất xỉu khi tắm bồn nước nóng từ 30 phút trở lên. Lời khuyên: tắm nhanh, hạn chế tắm nước nóng khi không thật sự cần thiết.   

4. KHÔNG TẮM SAU KHI ĂN Thời điểm sau khi ăn là lúc dạ dày bắt đầu đi vào hoạt động mạnh. Lúc này máu sẽ tập trung vào dạ dày, khiến cho lưu lượng máu giảm đi ở các cơ quan khác. Lúc này nếu đi tắm, các huyết quản sẽ nở to, da và các cơ cần thêm máu, làm cho lượng máu ở dạ dày bị thiếu hụt, ảnh hưởng không tốt đến tiêu hóa. Lúc này đường huyết cũng đang hạ, nếu tắm nước lạnh có thể dẫn đến ngất xỉu rất nguy hiểm. Lời khuyên: nghỉ ngơi độ 1-2 giờ sau khi ăn rồi hẵng tắm.  

 5. KHÔNG NÊN TẮM QUÁ LÂU Nhiều người thích phơi mình lâu trong phòng tắm, điều này không chỉ gây khó chịu cho những người dùng chung phòng tắm với họ, mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Lý do là càng tắm lâu, thân nhiệt sẽ càng giảm, đến một mức độ nào đó có thể gây ra cảm lạnh, ảnh hưởng đến hoạt động của mạch máu, huyết áp, gây tình trạng ngất xỉu, thậm chí tử vong. Lời khuyên : 15 -20 phút là thời gian quá đủ để làm sạch cơ thể thông thường. 

 6. KHÔNG NẰM ĐIỀU HÒA (A/C) SAU KHI TẮM Thật nguy hiểm khi bạn có thói quen nằm điều hòa sau khi tắm. Việc thay đổi nhiệt độ đột ngột này có thể gây tác động không tốt đến sự lưu thông máu trong người, khiến máu lên não bị chậm, ảnh hưởng đến nhịp đập của tim cũng như huyết áp. Nhiều trường hợp người nằm điều hòa sau khi tắm cảm thấy khó thở, thậm chí tai biến, đột quỵ.

 Lời khuyên: tắt máy điều hòa, nằm nghỉ ngơi cho đến khi cơ thể cảm thấy ấm lên.  

7. KHÔNG TẮM QUÁ KHUYA Thời điểm tắm cũng nên lưu ý cẩn thận. Nhiều người có thói quen tắm muộn do điều kiện công việc, nhưng thói quen tắm sau 23 giờ sẽ có thể gây hại khôn lường. Lúc khuya là khi nhiệt độ cơ thể xuống thấp nhất, cơ thể cũng suy yếu, nếu người đang có bệnh hoặc mệt mỏi mà tắm trong thời điểm này có thể khiến các mạch máu co lại, tác động đến quá trình lưu thông máu, dẫn đến đột quỵ, tai biến. Lời khuyên: Tốt nhất là tắm lúc sáng sớm, sau khi tập thể dục. Nếu không tắm được buổi sáng thì cũng nên tắm trước 23 giờ khuya.   

8. KHÔNG DỘI NƯỚC TỪ ĐẦU XUỐNG Nên bỏ thói quen dội nước thẳng từ đầu xuống chân để tránh gặp phải nguy cơ đột quỵ. Hãy dội nước vào chân, tay, thân thể cho cơ thể quen với nhiệt độ nước tắm, rồi mới dội lên đầu. Sau khi tắm, tốt nhất là lau khô người, nếu cần thiết, nên sấy tóc để tránh nhiễm lạnh.   

9. KHÔNG TẮM SAU KHI NHẬU Tắm táp làm cho sự tiêu hao glucose trong cơ thể tăng cao, trong khi đó, nhậu thức uống có cồn làm ức chế hoạt động chức năng của gan, làm cản trở sự giải phóng glucose. Hai việc này làm gần nhau sẽ khiến cho đường huyết không kịp bổ sung. Gây hoa mắt, chóng mặt, bủn rủn, và nguy hiểm hơn là có thể gây ngất xỉu trong phòng tắm do đường huyết quá thấp.  

Lời khuyên: Sau khi nhậu cơ thể thường mất đi phần nào tự chủ, nên ở một chỗ nghỉ ngơi là tốt nhất.   10. KHÔNG TẮM NGAY SAU KHI QUAN HỆ TÌNH DỤC Ở thời điểm sau khi quan hệ, nếu tắm ngay có thể khiến cho cơ thể bị chuột rút do cơ bắp co rút đột ngột. Nước lạnh cũng có thể gây co mạch máu đột ngột, dẫn đến choáng, nguy hiểm hơn là vỡ mạch máu gây ra tai biến. Lời khuyên: Sau khi làm chuyện ấy, nên nghỉ ngơi 5-10 phút rồi hẵng làm việc khác.   

11. KHÔNG ĐỂ ĐẦU ƯỚT ĐI NGỦ Trời nóng nực là nguyên do để nhiều người chỉ lau đầu sơ sài sau khi tắm, rồi leo lên giường ngủ ngay cho mát. Thật tệ hại khi hành vi này chẳng có một tác dụng tốt gì cho cơ thể, mà còn tăng nguy cơ bị nhiễm lạnh, nấm tóc và đau đầu mãn tính. Lời khuyên : Lau thật khô hoặc sấy tóc sau khi tắm rồi mới đi ngủ. Nếu trời quá nóng, bạn có thể dùng khăn lạnh chườm đầu cho mát, như vậy an toàn mà cũng dễ đi vào giấc ngủ.   

12. KHÔNG NÊN TẮM KHI QUÁ ĐÓI Lượng đường trong máu rất thấp khi bạn đang quá đói, lúc này nguy cơ ngất xỉu, chóng mặt rất cao, nên tốt nhất là đừng tắm. Lời khuyên: Tắm trước khi ăn cơm ít nhất một tiếng, khi cơ thể không quá đói.       

Luyện tập cách ngủ chỉ trong vòng 1 phút ...   Buồn ngủ chỉ trong vòng 1 phút?    Tiến sĩ đại học Harvard, Andrew Weil, đã tìm ra “kỹ thuật 4-7-8”, giúp chống lại những ca khó ngủ kinh niên. Được biết, khi một người áp dụng cách đơn giản này, chỉ sau 60 giây, cơn buồn ngủ sẽ tự nhiên ập đến.   Nhiều thế hệ đã phải duy trì những thói quen truyền thống như đếm cừu để tự ru mình vào giấc ngủ. Tuy nhiên phát hiện mới toanh của một học giả được đào tạo bởi trường đại học Harvard danh tiếng rất có khả năng tạo nên bước tiến quan trọng mang lại giấc ngủ dễ dàng, khỏe khoắn cho mọi người.   

Tiến sĩ Andrew Weil gọi đó là kỹ thuật thở 4 -7-8.   Theo lời ông hướng dẫn, đầu tiên ta hít vào trong 4 giây, dành 7 giây tiếp theo để giữ hơi, và sau đó thở ra trong vòng vòng 8 giây. Lặp lại cách hít vào, giữ hơi rồi thở ra theo đúng tỉ lệ thời gian đó đến 3 lần, ta chỉ mất vỏn vẹn 57 giây nhưng cơn buồn ngủ sẽ kéo đến tức thì.   

Cha đẻ của phát hiện này đã thực hiện một đoạn video, trong đó ông giải thích cho mọi người mẹo hít thở để ru ngủ chính mình. Ông chia sẻ đoạn phim lên trang Youtube.   Một người xem để lại bình luận tích cực: “Kỹ thuật này phát huy công dụng tuyệt vời, tôi đã thử ngồi ngay trước màn hình máy tính, hít thở theo cách đó và cảm thấy rất dễ chịu. Tôi chắc chắn sẽ lại làm thế trước khi đi ngủ”.   

Bạn có muốn thử không? 
Biết đâu bạn gặp may khi biện pháp đếm cừu đã không còn tác dụng.        

TƯ THẾ CHO GIẤC NGỦ AN LÀNH   Ngủ là một nhu cầu tất yếu và vô cùng quan trọng đối với sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của con người. Trong một ngày 24 giờ thì giấc ngủ chiếm trung bình trên dưới 8 tiếng đồng hồ, tức là 1/3 thời gian cuộc sống là dành cho giấc ngủ.Theo các bác sỹ, trẻ em ở độ tuổi phát triển, trong khi ngủ cơ thể tiết ra các hormone tăng trưởng nên trẻ em chỉ phát triển tốt về thể trạng và trí tuệ nếu có được giấc ngủ đủ, sâu và thoải mái. 

Đối với người làm việc lớn tuổi, giấc ngủ chính là thời gian để thần kinh nghỉ ngơi, cơ thể tái tạo lại sức khỏe, chuẩn bị cho một ngày làm việc mới. Thành ra, nếu thiếu ngủ, cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi, uể oải, kém minh mẫn, trí nhớ suy giảm, mất khả năng tập trung và năng lực làm việc kém hiệu quả.Muốn có được một giấc ngủ ngon, sâu thì việc chọn tư thế ngủ là rất quan trọng. Trong Luật tạng Phật giáo, đức Phật dạy các đệ tử nên chọn thế ngủ bên phải mà không được ngủ với các tư thế khác. “Ngọa tu hữu hiếp, danh cát tường thụy, bất đắc ngưỡng ngọa, phúc ngọa, cập tả hiếp ngọa.” (Nằm phải nằm nghiêng hông bên phải gọi là ngủ “kiết tường”.

 Chẳng đặng nằm ngữa, nằm sấp, cùng nằm hông bên trái.)Sở dĩ gọi thế ngủ như Sư tử vương là thế ngủ Cát tường. Bởi vì, khi nằm nghiêng hông bên phải, thân không day trở, niệm không quên mất, ngủ chẳng ngủ nhiều, không mê, và không chiêm bao điềm dữ.Một nghiên cứu mới đây của các chuyên gia tư vấn sức khỏe cho thấy rằng một vài tư thế ngủ không đúng cách sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nội tạng của con người. Ví dụ :Nằm sấp: Với tư thế này, ngực sẽ bị ép vào, tim, phổi, các nội tạng cũng bị ảnh hưởng. Người ngủ sẽ dễ gặp ác mộng hơn.

 Khi nằm sấp, đầu sẽ phải nghiêng sang trái hoặc phải. Điều này ảnh hưởng tới sự lưu thông máu ở da mặt khiến da bị lão hóa nhanh, da cổ cũng bị nhăn do nghiêng đầu sang một bên. Bạn cũng dễ bị vẹo cổ, đau gáy, chảy nước miếng…Nằm ngữa: Nằm ngữa với hai chân duỗi thẳng dễ gây ra áp lực lên các cơ, khớp xương, dây chẳng ở lưng và cổ, dễ gây ra chứng đau lưng. Người lớn tuổi, béo phì nếu nằm ngữa dễ gây ngáy. Tuy nhiên, người bị cao huyết áp, tai biến mạch máu não nên chọn tư thế này vì rất có lợi cho tuần hoàn máu não và cơ thể. 

Tư thế này cũng tốt cho trẻ nhỏ.Nghiêng bên trái: Đây là tư thế gây hại cho tim và nội tạng, vì tim nằm bên trái của lồng ngực, đầu ra của ruột non thông với ruột già đều nằm ở phía bên trái. Bạn dễ mắc các bệnh lý liên quan tới dạ dày hoặc làm bệnh về tim và dạ dày nặng hơn. Nếu bạn bị sỏi mật thì không nên chọn tư thế này vì sỏi sẽ bịt cuống mật gây đau đớn.Nghiêng bên phải: Với tư thế này lục phủ, ngũ tạng sẽ nằm đúng vị trí giúp cho máu lưu thông tốt hơn. Đây là cách nhanh chóng xóa tan mệt mỏi và giúp bạn phục hồi được sức khỏe sau giấc ngủ ngon. 

Ngoài ra, tư thế này còn giúp cột sống được kéo giãn, giảm áp lực do sức nặng từ phần trên cơ thể đè lên.Chúng ta nên biết: Các nhà dưỡng sinh thời xưa cho rằng việc nằm nghiêng về bên phải và để cho hai chân, tay hơi co lại sẽ rất tốt cho cơ thể. Khoa học hiện đại cũng chứng minh rằng với tư thế này, các bó cơ bắp trên toàn thân sẽ được thư giãn nhiều nhất, giúp bạn có giấc ngủ ngon, sâu hơn.Như vậy nằm nghiêng hông bên phải để ngủ theo Phật giáo gọi là thế ngủ Cát tường (Cát Tường Thụy). 

Thế ngủ này rất khoa học, giúp bạn ngủ sâu, ngủ ngon không chiêm bao điềm xấu, máu huyết lưu thông, luôn giữ chánh niệm không mê sảng trong khi ngủ.

   
               

Emoji

Bài Này Rất Hay: Vỗ vào lõm khuỷu tay có thể cứu mạng nạn nhân lên cơn đau tim

Bài Này Rất Hay: Vỗ vào lõm khuỷu tay có thể cứu mạng nạn nhân lên cơn đau tim

(Ảnh: Arne Kuilman/Flickr)


Tại một lễ cưới vào năm 2011, một ông già đang ngồi  thì bỗng nhiên ông ta bị khó thở và ngất lịm đi. Giống như thể ông ấy lên cơn đau tim vậy. Một người nào đó đã gọi xe cứu thương. Một người khác đã xắn tay áo của ông lên và vỗ  mạnh vào lõm trên khuỷu tay của ông ấy (còn gọi là hố trụ). Người đó đã yêu cầu người nhà của ông cũng vỗ mạnh vào lõm của khuỷu tay bên kia . Sau một lúc liên tục làm như vậy hàng chục lần, ông già bắt đầu phản ứng. Ông ấy đã thoát khỏi cơn nguy kịch.

Y học cổ truyền Trung Quốc tin rằng “lạnh khiến cho máu huyết ứ đọng và khó lưu thông.” Sự hình thành và loại bỏ các cục máu đông có cơ chế tương tự như dầu đậu phộng : nó có dạng kết tủa khi nhiệt độ xuống thấp và tan trở lại khi nhiệt độ tăng lên. Màng ngoài tim và các dòng năng lượng của tim tại khuỷu tay liên kết trực tiếp với tim. khi bạn vỗ mạnh vào 2 mạch năng lượng này, bạn thúc đẩy “sự tuần hoàn năng lượng, và sau đó là sự lưu thông máu.” Điều này sẽ khiến người đó cảm thấy ấm lên và đổ mồ hôi. “Tính dương tăng” và loại bỏ sự cản trở lưu thông máu, và làm thông thoáng các mạch máu.
Bất kì ai cũng có thể thực hiện các kĩ thuật đơn giản này và không cần thông qua các khóa đào tạo. Vỗ vào lõm của khuỷu tay hằng ngày giúp ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch và làm giảm huyết áp. Điều đó giúp giảm sự xuất hiện của các cơn đau tim.
Vỗ vào lõm khuỷu tay hằng ngày giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và giảm huyết áp.
Quan sát xem bạn có bị bầm tím nơi khuỷu tay sau khi vỗ mạnh vào nó hay không, điều đó cũng có thể được sử dụng để chẩn đoán liệu bạn có mắc các bệnh về tim hay không. Độ chính xác của phương pháp chẩn đoán này cao hơn so với việc sử dụng các phương tiện y học hiện đại. Nếu có một vết bầm tím ở khuỷu tay sau khi vỗ , bạn nên tiếp tục vỗ cho đến khi nó chuyển sang màu đỏ. Bất kì bệnh về tim nào cũng sẽ được giảm bớt thậm chí là bị loại bỏ. Phương pháp điều trị này được gọi là “làm tan ứ huyết.” Tiếp tục vỗ vào những mạch năng lượng khác trên cơ thể bạn, hoặc những nơi bị đau khi bạn chạm vào, điều đó có lẽ giúp điều trị một số căn bệnh mà không thể chữa trị được.

http://vietdaikynguyen.com/v3/72711-vo-vao-lom-khuyu-tay-co-cuu-mang-nan-nhan-len-con-dau-tim/#
http://www.haingoaiphiemdam.com/Bai-Nay-Rat-Hay-Vo-vao-lom-khuyu-tay-co-the-cuu-mang-nan-nhan-len-con-dau-tim-52159

From: canquangtran@hotmail.com
Subject: 16 thực phẩm “đối phó” hữu hiệu với bệnh tật — Tredeponline.com
Date: Sun, 13 Sep 2015 09:17:41 +1000
To: canquangtran@hotmail.com



16 thc phm “đi phó” hu hiu vi bnh tt

16 thc phm “đi phó” hu hiu vi bnh tt
 Khoa hc đã ch ra rng các cht chng oxi hóa có th chng li các bnh tui già như bnh tim mch hoc mt s loi ung thư. Thiên nhiên đã cung cp cho kho cht quí giá này dưới dng các loi thc phm tuyt ngon như qu mng, ti và v.v… 
Hãy theo dõi danh sách dưới đây đ khám phá nhng loi thc phm có th giúp chúng ta có mt cuc sng lâu dài và khe mnh:
alt
Sô cô la đen
Hãy b
t đu bng tin tuyt vi nht. Socola đen rt giàu flavonoid và các cht chng oxi hóa c hai đu giúp gim viêm và ngăn nga cc máu đông.
Nghiên c
u cho thy rng viêm có liên quan vi lão hóa và các bnh tui già, vì thế nhng thc phm chng viêm có th là chìa khóa đ kéo dài tui th.
alt
Súp lơ xanh
Nh
ng loi rau thuc h ci như súp lơ xanh có cha các cht ngăn nga ung thư như sulforaphan. Trong mt nghiên cu, người ta thy rng nhng người khoái ăn súp lơ xanh có xu hướng sng lâu hơn nhng người không ăn.
alt
Ht có v cng
M
t nghiên mi đây thy rng mi ngày ăn mt vc ht có v cng s giúp kéo dài tui th. C th, nhng người hay ăn các loi ht v cng có nguy cơ mc các bnh như tiu dường và ung thư thp hơn.
alt
C ci đường
Lo
i c đp mt này giàu cht betain, mt cht có kh năng chng viêm.
alt
Cà chua
Loi rau-qu mng nước này t lâu đã nm trong top nhng loi thc phm có li cho sc khe. Người M tiêu th rt nhiu cà chua và các sn phm t cà chua, đy là mt điu tt. Người ta đã chng minh cà chua làm gim nguy cơ mt s ung thư, bnh tim mch và loãng xương. Cà chua là ngun vitamin C tuyt vi và rt giàu mt cht chng oxi hóa tên là lycopen.
alt
Qu mng
Dâu tây, vi
t qut và các loi qu mng tương t cung cp mt lượng đáng k các cht chng oxi hóa giúp bo v cơ th khi quá trình lão hóa. C th, qu mng cha mt cht chng oxi hóa có tên là anthocyanin h tr chc năng não và cơ bp.
alt
Du ô liu
Ch
ế đ ăn kiu Đa Trung Hi trong đó du o liu đóng vai ngôi sao – đã được chng minh là mt trong nhng cách ăn ung tt cho sc khe nht thế gii. Các cht béo lành mnh trong du ô liu giúp chng li các bnh suy gim nhn thc tui già.
 
alt
Cá hi
Dù ăn theo cách nào đi n
a, cùng vi sushi hay bánh vòng, thì cá hi cũng giàu các a xít béo omega-3. Các nhà khoa hc đã chng minh li ích ca cá hi trong vic làm gim viêm và ngăn nga suy gim nhn thc.
alt
Gia v
M
t nghiên cu mi đây ti Trung Quc thy rng nhng người thích ăn gia v cay nóng, như t, ít b chết sm hơn. Các nhà nghiên cu cũng thy rng nhng người thích ăn cay có nguy cơ chết do ung thư và bnh tim mch thp hơn.
alt
Trà xanh
Bn không nht thiết phi b cà phê đ chuyn sang trà, nhưng hãy thêm mt tách trà vào nếp ăn ung hng ngày. C trà đen và và trà xanh đu cha các catechin giúp bo v tim.
M
t nghiên cu Nht Bn thy rng nhng người ung nhiu trà xanh, hay nhng người ung ít nht na lít nước trà mt ngày, thường sng lâu hơn do ít nguy cơ mc các bnh tim mch và đt qu hơn
alt
Ti
T
i không ch giúp ba ăn thêm phn ngon ming mà còn có kh năng kéo dài tui th. Ti có cha nhiu cht chng oxi hóa giúp điu hòa huyết áp.
alt
Ci bó xôi
M
t nghiên cu mi đây thy rng ăn mt phn ci bó xôi hng ngày (hoc thc ra là bt c loi rau lá xanh nào khác) có th ngăn cn s suy gim nhn thc khi v già. Li ích này là nh hàm lượng vitamin K cao có trong rau.
alt
Qu bơ
Loi siêu trái cây này đã được chng minh là giúp gim stress và có th chng li mt s loi ung thư. Vy nên hãy tiếp tc s dng nó trong các món sinh t hay ăn kèm vi bánh mì.
 
alt
Táo
Táo là ngun giàu cht chng oxi hóa rt phong phú. Đ tn dng được hết dưỡng cht ca nó hãy ăn c v nơi tp trung rt nhiu cht dinh dưỡng. Táo cũng cha nhiu cht xơ, tt cho h tiêu hóa và giúp phòng nga các bnh v tim mch.
alt
Măng tây
Măng tây là loi rau giàu cht glutathion vua ca tt c các cht chng oxi hóa. Nó có th làm gim nguy cơ mc bnh tim, sa sút trí tu và ung thư. Măng tây còn là ngun folat – giúp h tr chc năng nhn thc và giúp não khe mnh khi v già.
alt
Kim chi
M
t nghiên cu mi đây thy rng các li khun trong thc phm lên men như kim chi và sa chua có th làm gim các triu chng lo âu và trm cm. Hơn na, đa phn kim chi đu có ti cũng cha nhiu cht chng oxi hóa, mang li ích sc khe cho nhng ai thưởng thc nó. Mt nghiên cu đã ch ra li khun axit lactic trong kim chi giúp ngăn nga ung thư đi tràng.
Theo MSN

.

__._,_.___

Posted by: Khai Vo

No comments:

Post a Comment

Featured Post

Đây là lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng về bên trái

  From: VUONG DANG < Date: Sun, Nov 22, 2020 at 8:10 PM Subject: Fw: Đây là lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng về bên trái/Why Slee...

Popular Posts