Saturday, December 28, 2013

NHÂN DÁNG CỦA MỘT LƯƠNG Y



NHÂN DÁNG CỦA MỘT LƯƠNG Y
Uyên Nguyên & Mường Giang

Bác sĩ Đinh Văn Định

            Trong truyện ngắn “ Tiền rơi vô thanh “ của tác giả Dương Hán Quang, kể chuyện Lâm Minh và Lưu Quân, còn lại máy đồng tiền xu sau khi mua sắm. Trên đường về nhà ngang qua chiếc cầu, thấy có hai hành khuất đang ngồi xin của bố thí, trong đó có một người mù.
            Động mối từ tâm, cả hai móc hết số tiền xu của mình bỏ vào chiếc hộp sắt trước mặt người hành khuất mù. Nhưng lạ thay ! khi Lâm Minh cho tiền thì người mù chỉ noí “cám ơn”. Trái lại lúc Lưu Quân bỏ tiền vào hộp thì người hành khuất lật đật đứng lên khom người “cảm ơn” Lưu Quân rất là lễ phép.
            Thái độ trên đã làm cho Lâm Minh bất mãn, nên yêu cầu người hành khuất mù giải thích tại sao mình cho nhiều tiên hơn Lưu Quân, lại không được ông ta cám ơn trịnh trọng ?. Người mù nói ông ta không thấy gì, nên đâu biết ai cho tiền nhiều hay ít. Tuy nhiên ông có thể nghe, nên biết được thái độ của hai người khi cho tiền. Tóm lại theo người hành khuát mù, thì Lâm Minh cho tiền để “ bố thí “, còn Lưu Quân ngoài việc “ bố thí “ còn “ biết thương xót và tôn trọng người mình đang cho tiền”..
            Câu chuyện triết lý trên giúp cho chúng ta một cách sống trong xã hội xô bồ ngày nay, mà nhiều người hầu như đã quên mất chữ “ TÂM “ rất cần thiết giữa đời. Là Phật tử hay theo bất kỳ một tôn giáo nào, chúng ta luôn luôn phải cố giữ cho ánh Tâm đăng trong cõi hôn ta luôn sáng đẹp, đừng để cho tấm lòng bác ái vị tha của ta trở nên tro lạnh, hờ hững trước những số phận bất hạnh trong cuộc đời quanh ta, đã nghe, đã thấy và đã biết..
            Tâm là trái tim là tấm lóng. Phật dạy con người phải lấy TÂM làm gốc trong nhân cách đối xử lẫn nhau giữa người với người. Rõ ràng hơn đây là một cách sống của người tử tế, không thiên vị, không thị phi, vô ưu nhưng hữu cảm.  
            Tưởng như rất xa mà lại rất gần khi ngồi đọc lại những trang báo cũ viết về những thế hệ Lương Y của VN trong đó có Thiền Sư Tuệ Tĩnh và Hải Thượng Lãn Ông, nhắc ta phải hướng lòng về với cái Tâm bên trong của những Ân nhân, Mạnh Thường Quân..suốt nhiều năm qua bao giờ cũng ân cần tử tế và sẵn lòng giúp đỡ người khác nếu có thể. Ý nghĩa nhất của sự khai tâm là chia sẻ hiến tặng với chung quanh, từ những nụ cười và những gì ta may mắn có nhiều hơn người khác.
            Đó là những phẩm chất cao quý mà người viết trang trọng gửi tới một trong những ân nhân của Bình Thuận : “ Bác Sĩ ĐINH VĂN ĐỊNH “ .                                    
            Nhận định về một con người đã khó mà kết luận về nhân cách của một con người lại càng khó hơn..nhất là trong cái thế giới hỗn mang xô bồ hiện tại, hầu như ai ra đường cũng phải tự mang cho mình một chiếc mặt nạ để phòng thân và giữ mình.
            Tuy nhiên có một người mà người viết rất dễ khi nhận định và đưa ra kết luận. Ðó là Bác Sĩ Ðinh Văn Ðịnh, với chiếc áo trắng hành nghề và nụ cười luôn nở trên môi, một biểu tượng  hay đúng hơn là một nhân dáng của một lương y, có tấm lòng nhân hậu mà người viết có dịp tiếp xúc, trò chuyện thân mật trong một dịp tình cờ, từ xóm Cồn Hạ Uy Di và San Diego xa xôi về thủ đô tị nạn Tiểu Sài Gòn tại Nam California, dự các lần Đại Hội Ân Tình do Hội Tương Trợ Cựu Chiến Binh Bình Thuận Hải Ngoại tổ chức giúp TPB/VNCH. 
            Là một người ít nói và hầu như không muốn nói gì về mình, nên người viết phần lớn dựa vào những câu chuyện nghe được từ nhiều bệnh nhân có đến khám bệnh tại phòng mạch của Bác sĩ Ðinh Văn Ðịnh, cũng như lời giới thiệu ngắn ngủi trên Business Card..nên biết Ông  sinh năm 1955 tại Chợ Lớn nằm trong Đô Thành Sài Gòn, thủ đô VNCH từ 1955-4/1975.
            Thân phụ là người Bắc di cư nhưng Thân mẫu lại  là người Sài Gòn. Ông mang giòng máu Việt với hai sắc thái đặc dị (cần cù, học hỏi, chịu khó của người cha xứ Bắc và bản chất giản dị, thương người của người mẹ Phương Nam), đã tạo ra một Bác Sĩ Đinh Văn Định tận tâm với nghề nghiệp (làm việc không cần ăn trưa vì không muốn bệnh nhân phải chờ đợi, giúp bệnh nhân nghèo..). Nói chung,thời niên thiều được học hành và sinh hoạt trong phạm vi gia đình tại Chợ Lớn, đến khi tới tuổi tòng quân thì Miền Nam đã sụp đổ. 
            Ngày 30 tháng 04 - 1975, một mình Ông theo đoàn người di tản qua Mỹ. Cũng từ đó ông sống tự lập, vừa đi làm nuôi thân vừa đi học và đã tốt nghiệp Y khoa Bác sĩ tại đại học Ca Li năm 1988. Năm 1990, bắt đầu hành nghề.  
            Bác sĩ Đinh Văn Định tốt nghiệp  về Nội Khoa tổng quát, chuyên trị đau nhức thần kinh tọa , trị đĩa đệm cột sống và các bệnh đau nhức kinh niên. Ngoài ra Ông còn là hội viên của Hiệp Hội Bác Sĩ Y Khoa Hoa Kỳ.
            Hiện đã mở được 2 Trung Tâm Y Tế Hòa Hợp và 1 Trung Tâm Nghiên Cứu Th Thuốc Mới để được FDA chấp nhận..   
            -Trung Tâm Y Tế Hòa Hợp I (với Bác Sĩ Hung Lai) tại Garden Grove, điện thoại (714) 554-2250, địa chỉ 14291 Euclid St # D112, Garden Grove CA 92843.
            -Trung Tâm Y Tế Hòa Hợp 2 (Advanced Spine Care Center) trong phòng mạch cũ của bác sĩ Nguyễn Văn Thế tại  Westminster, điện thoại (714) 898-6700, địa chỉ 9196 Bolsa Ave, Westminster CA 92683.
            -Advanced Rx Clinical Research tại Artesia CA ( gần Cerritos Mall) . Trung Tâm này chuyên nghiên cứu thuốc mới  ra và có chương trình giúp đỡ những bệnh nhân không có bảo hiểm, được khám và thử máu miễn phí, nếu hội đủ điều kiện. Điện thoại : ( 562) 860-8171.
            Bỏ qua quá khứ với nhiều trăn trở, bằng ý chí tiến thân , và bằng khả năng vượt thắng trên những chướng ngại vật trước mắt để phấn đấu vươn lên , Bác sĩ đã phần nào thực hiện được những ước mơ, hoài bão của đời mình là phục vụ cho tha nhân , nhân quần xã hội. Ðể từ đó có cơ hội đền ơn đáp nghĩa với xã hội đã cưu mang , giúp mình gặt hái được những thành tựu đáng kể trong cuộc sống. Ðồng thời thật sự mong muốn chia sẻ những hạnh phúc cũng như khổ đau với đồng loại dù chỉ là hạt muối bỏ biển. Tất cả những nghĩa cử này một phần đã làm nên nhân cách của một con người (hoài bão này Ông cũng muốn hai người con trai kế thừa sau này, nên đã cho hai cậu theo học ngành Y Khoa tại Hoa Kỳ).
            Khi nói về Bác sĩ Ðinh Văn Ðịnh, người viết có nhiều điều tâm đắc. Nhưng điều tâm đắc nhất mà người viết muốn đề cập ở đây chính là cái “tâm” của con người hiện đang hành nghề lương y ở tại quận Cam .
            Theo thiển ý, chính yếu tố này đã tạo nên nhân cách của con người Bác sĩ Ðịnh.
Tâm ở đây phải được hiểu qua nhiều khía cạnh.
            Trước hết với tư cách là một Bác sĩ, hằng ngày phải tiếp xúc với nhiều bệnh nhân , tình thương người đã được thể hiện rõ nét nhất. Lòng nhân đã được toả lan khắp mọi người khi cần và tìm đến Bác sĩ. Không kể tinh thần phục vụ bệnh nhân với phương châm “ lương y như từ mẫu” và đầy lương tâm nghề nghiệp của Bác sĩ, sự gắn bó, đồng cảm, cảm thông với những đối tượng đã từng chịu đựng những hệ lụy của số kiếp đổi đời, nay đã và đang gặp những hoàn cảnh kém may mắn, khó khăn về tài chánh, chế độ bảo hiểm về sức khoẻ.  Những nghĩa cử của Bác sĩ đã biểu lộ đã làm xoa dịu những khổ đau cũng như những vết thương, hệ lụy từ cuộc đổi đời.
            Nghĩ như vậy, Bác sĩ đã phục vụ không quên mình, tận tâm , yêu nghề . Thấu hiểu những khó khăn của các bệnh nhân để tìm mọi cách giúp đỡ trong phạm vi khả năng của mình. Tìm được nguồn an ủi khi biết bệnh tình của bệnh nhân thuyên giảm, hay lành bệnh hẳn. Nhiều khi không đòi hỏi một thù lao dù nhỏ. Ðôi khi chỉ cần một lời cám ơn là đủ.
            Với một con người tâm hồn rất trẻ, rất năng động, lịch sự trong giao tiếp, rất thích hợp cho nghề nghiệp của mình và với xã hội bên ngoài. Ngoài ra trong con người của Bác sĩ Ðinh văn Ðịnh còn thể hiện rất rõ cái tâm trong sáng của mình nữa với tất cả đối tượng mà mình tiếp xúc , gặp gỡ. Cộng thêm lòng bác ái , vị tha thễ hiện qua phong cách hành xử . Tất cả là những ưu điểm nổi bậc nhất, đã làm nên một nhân cách của một lương y như từ mẫu. Một con người như vậy thì sự ca ngợi, ngưỡng mộ và khâm phục là điều hiển nhiên, không có gì là quá đáng.
            Hơn thế nữa, trên bình diện rộng lớn hơn, Bác sĩ Ðinh Văn Văn Ðịnh cũng đã đến với Hội Tương Trợ Cựu Chiến Binh Bình Thuận Hải Ngoại từ năm 2010  (dù ông không sinh trưởng hay làm việc tại Phan Thiết-Bình Thuận)  cũng với tâm hồn trong sáng và cái tâm nhân ái , vị tha như thế khi biết rõ mục đích, hướng đi, việc làm của Hội . Và trong tinh thần “tương thân tương ái , lá lành đùm lá rách, đền ơn đáp nghĩa” BS trong nhiều năm qua với tư cách là một Mạnh Thường Quân, bảo trợ và cố vấn của Hội, đã mở rộng vòng tay, đã tích cực hỗ trợ về phương diện vật chất lẫn tinh thần giúp cho Hội có điều kiện phát triển . Tính cách xã hội, cứu giúp người với tinh thần vô vị lợi thêm một lần nữa thể hiện rất rõ nhân cách con người Bác sĩ Ðinh Văn Ðịnh.
            Sống giữa một xã hội vật chất kim tiền đấu tranh gay gắt như hiện nay, việc tìm được một người như Bác sĩ Ðinh Văn Ðịnh thật không dễ dàng gì.
            Vốn sẵn từ tâm, không đòi hỏi hay muốn ban ân huệ gì quá cao xa mà tự đáy lòng mình , thể hiện lòng bác ái, yêu thương đồng loại , những kẻ khốn cùng, thiếu thốn vật chất, tình cảm, Trong phạm vi và khả năng hiện có, Bác sĩ đã thể hiện tấm lòng của mình , thương người như thể thương thân . dàn trải những tình cảm yêu thương cho những người bất hạnh, khốn cùng.
            Bác sĩ Ðinh Văn Ðịnh, một trong số người hiếm hoi khi nghĩ rằng mình không thể sống một cuộc sống giàu sang bên cạnh những đồng hương đã từng chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống và nhất là bởi những đòn thù của chế độ , đã từng phải gánh chịu những hệ lụy do cuộc chiến tranh quốc cộng gây ra. Bác sĩ không muốn mình là kẻ vong ơn bội nghĩa đối với những người mà mới ngày hôm qua đây đã xả thân cho đại cuộc. Bác sĩ nghĩ mình phải có bổn phận đền đáp và cưu mang họ ngõ hầu xoa dịu một phần nào những thống khổ mà họ đã, đang gánh chịu. Ðó là lẽ thường tình, là đạo lý bất biến. 
            Nghĩ như vậy, Bác sĩ Ðinh Văn Ðịnh đã hành động như một lương y chính thống. Biết đau cho cái đau chung của đồng loại mình. Bác sĩ đã trải lòng mình với mọi người. Ðặc biệt đối với những đối tượng cần phải quan tâm giúp đỡ.Tất cả đã làm nên nhân cách của Bác Sĩ Ðinh Văn Ðịnh.

            Vì vậy, người viết rất hân hạnh khi viết về một con người thật sự đã thể hiện tính cách sống vị tha và tâm hồn trong sáng như thế. Việc ca ngợi và xưng tụng là lý đương nhiên .
            Hy vọng trong tương lại với tinh thần này sẽ được nhân rộng để trong cộng đồng Việt Nam Tị Nạn  Hải Ngoại của chúng ta mỗi ngày sẽ có thêm nhiều nhân dáng của những con người giàu từ tâm như thế ngõ hầu xoa dịu một phần nào những mất mát trong cuộc sống ờ đất nước tạm dung này. Mong lắm thay!.
Viết từ Hoa Kỳ
Tháng 3-2013

UYÊN NGUYÊN & MƯỜNG GIANG 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

Đây là lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng về bên trái

  From: VUONG DANG < Date: Sun, Nov 22, 2020 at 8:10 PM Subject: Fw: Đây là lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng về bên trái/Why Slee...

Popular Posts