Tuesday, April 7, 2015

Hơn hai trăm căn bệnh, từ tiêu chảy đến ung thư, là do ngộ độc thực phẩm


    Hơn hai trăm căn bệnh, từ tiêu chảy đến ung thư, là do ngộ độc thực phẩm
RFI 7.4.2015 (tóm lược)
Sức khỏe và thậm chí sinh mạng con người bị đe dọa ngay từ chính thực phẩm ta dùng hàng ngày. Tổ chức Y tế Thế giới xác định an toàn vệ sinh thực phẩm là một nội dụng chính của Ngày Y tế thế giới 07/05 năm 2015. Khẩu hiệu mà WHO/OMS khuyến cáo với công chúng là «Thực phẩm của quý vị liệu có đáng tin? Từ nông trại đến bàn ăn: tất cả mọi người đều có khả năng tham gia». Nhiều câu hỏi được nêu ra nhân dịp này: Những đe dọa nào cho sức khỏe con người đến từ thực phẩm? Làm thế nào để đối phó? Đe dọa nào chưa được đánh giá đúng mức?
Theo Viện nghiên cứu Liên Hiệp Quốc, có trụ sở tại Genève, hơn hai trăm căn bệnh, từ tiêu chảy đến ung thư, là do ngộ độc thực phẩm. Những kết quả đầu tiên của một nghiên cứu lớn của Tổ chức Y tế Thế giới, vừa được công bố hôm 02/04/2015, cho thấy khoảng 582 triệu trường hợp mắc 22 căn bệnh đường ruột, do nguồn gốc thực phẩm, trong đó khoảng 351.000 trường hợp tử vong. Ba virút gây tử vong hàng đầu là virút Salmonella (52.000 người), Escherichia coli (37.000) và Norovirus (35.000). Toàn bộ các kết quả sẽ được công bố vào tháng 10 tới.
Công luận thế giới từng biết đến những vụ nhiễm độc qua thức ăn kinh hoàng như dịch bò điên xuất xứ từ Anh Quốc (năm 1999), thịt bò và gia cầm nhiễm dioxin tại Bỉ (1999), dịch cúm gia cầm có xuất xứ Châu Á (năm 2003), sữa nhiễm melamin ở Trung Quốc (năm 2008)...
Và đặc biệt gần đây hơn, năm 2011, cũng tại Trung Quốc, thịt lợn giá rẻ được «phù phép» thành thịt bò, sau khi được tẩm với borax. Đây là một chất độc, thành phần của nhiều loại thuốc trừ sâu và thuốc tẩy, có nguy cơ gây ung thư cao. Theo một số nghiên cứu, một cân thịt bò giả nói trên chứa tới 3,8 gram borax (5 gram có thể gây nguy hiểm đến tính mạng một đứa trẻ).
Năm chìa khóa để có thực phẩm an toàn
Nhân ngày Thế giới về an toàn thực phẩm, Tổ chức Y tế Thế giới đặc biệt nhắc với công chúng năm chìa khóa để có được các thực phẩm an toàn hơn. Đó là (1) duy trì thói quen sạch sẽ khi tiếp xúc với thực phẩm, (2) tách biệt thực phẩm sống với thực phẩm ăn chín, (3) nấu chín thức ăn, (4) giữ thực phẩm ở nhiệt độ thích hợp và (5) sử dụng nước và các sản phẩm đáng tin cậy.
Theo Cơ quan quốc gia về an toàn thực phẩm Pháp (Anses), gia đình là nơi xảy ra hơn một phần ba các trường hợp lây nhiễm do thực phẩm. Hai phần ba còn lại là tại các khách sạn - nhà hàng và các bếp ăn tập thể. Tuân thủ các nguyên tắc thoạt nhìn có vẻ đơn giản, như nấu chín đồ ăn, hay thường xuyên vệ sinh tủ lạnh, hay thớt thái rau thịt là những biện pháp hiệu quả để chống lại sự tích tụ các vi khuẩn hay các loại nấm độc.

__._,_.___

Posted by: Lu Giang 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

Đây là lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng về bên trái

  From: VUONG DANG < Date: Sun, Nov 22, 2020 at 8:10 PM Subject: Fw: Đây là lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng về bên trái/Why Slee...

Popular Posts