Wednesday, March 22, 2017

Nguy hiểm khi lấy ráy tai Đừng nên đụng tới ráy tai khi không cần thiết


From:
---------- Message transféré ----------




 

              Xin mời đọc
Thân chuyển

 

                   Nguy hiểm khi lấy ráy tai


Đừng nên đụng tới ráy tai khi không cần thiết




Ráy tai (earwax)
 
là chất sáp mẩu vàng ở bên trong tai. Theo khuyến cáo mới đây của viện American Academy of Otolaryngology (AAO) thì “ráy tai có chức năng của nó, vì vậy nếu không cẩn thiết thì đừng đụng tới”
Tại Hoa kỳ, mỗi năm có khoảng 12 triệu người cần đươc điểu trị vì nút ráy tai hoặc vì nhiểu ráy tai quá.Chứng nút ráy tai (impaction) có thể gây đau đớn, áp suất, ngứa, thối tai, ù tai, chảy mủ và trong trường hợp tệ hại nhất có thể làm điếc tai.
Viện AAO đã đưa ra một bản hướng dẫn nhằm hai mục đích
·         xác định những trường hợp nào ráy tai cẩn phải lẩy ra
·         cho bác sĩ biết phương pháp lấy ráy tai nào tốt nhất
Ráy tai là một tác nhân tự rửa, với những tính chất bảo vệ, làm trơn và kháng khuẩn. Các hạch nhỏ trong ống tai ngoài luôn luôn bơm ra một chất lỏng như nước, chất này quyện với các cụm lông tai và da bị chết  để tạo thành ráy tai (earwax/cerumen) . Ráy tai dư thừa bị đẩy từ từ ra khỏi ống tai, thúc đẩy bởi chuyển động nhai và khác nữa của hàm răng, và lôi cuốn theo bụi bậm và các hạt nhỏ khác ra khỏi ống tai. Cuối cùng, những cục ráy tai khô sẽ rơi ra khỏi lỗ tai.
Khi sự vận hành nói trên của ráy tai bị trục trặc, hoặc khi người ta ngoáy  lỗ tai với  một que bông gòn hay với những vật lạ khác như cái ngoáy tai hay que diêm thì ráy tai có thể dồn lại và bịt một phần ống tai. Ngoài ra,nhiều người lại còn gắn nút nghe (earplugs) vào lỗ tai khi đeo máy trợ thính, làm nghề truyền tin hay vì ham nghe nhạc với máy walkman. Điều này cũng cản trở ráy tai tự rơi ra khỏi tai. Hơn nữa, những người lớn tuổi dễ bị nghẹt lỗ tai  hơn là các người trẻ, vì họ có  ráy tai  dày và khô hơn, vả lại trong tai họ có nhiểu lông hơn nên cản trở sự vận hành của  ráy tai. Sau hết ,nhiều   người lại  thích tự lấy ray tai làm cho vấn để trở nên phức tạp hơn.
Đối với mọi người, bản hướng dẫn khuyên đừng nên đụng tới ráy tai trừ khi có những triệu chứng là có quá nhiều ráy tai   Nếu ở nhà, bạn có thể nhỏ vào tai vài giọt thuốc lấy ráy tai có bán tự do tại các tiệm thuốc tây. Bạn có thể mua bât cứ nhãn hiệu nào cũng đươc vì chúng đều tốt như nhau, nếu không bạn cũng có thể dùng nuớc khử trùng hay nước muối cũng đươc. Các giọt thuốc nhỏ vào tai chỉ có công dụng làm lỏng ráy tai mà thôi, còn thường ra tai sẽ làm tiếp công việc đẩy ráy tai ra ngoài.                                                                                                                       Bản hưởng dẫn còn khuyên không nên dùng que bông gòn hay bất cứ vật    gì khác để ngoáy lỗ tai                          Cách dùng vòi xịt tưới qua đường miệng (oral jet irrigators) hay các phương pháp  y học không tập quán cũng không nên sử dụng. Trong cách đốt nến vào tai (ear candling). người ta lấy vải cuốn thành một ống rỗng , nhúng vào trong sáp ong, rồi để cho nguôi và cứng lại. Sau đó ống sáp ông đươc đút vào trong lổ tai, và người ta đốt cháy đẩu bên ngoài của ống trong vòng 15 phút. Người ta tin rẳng cách này sẽ hút ráy tai ra ngoài, nhưng nghiên cứu cho thấy thật ra chất hút ra chỉ là  từ nến sáp. Hơn nữa đôi khi bệnh nhân còn bị phỏng tai.


 
Nếu nhỏ thuốc mà triệu chứng không dứt hoặc bạn không thích nhỏ thuốc mà vẫn còn triệu chứng thì đây là lúc bạn phải đi gặp bác sĩ. Bác sĩ có ba phương pháp thông dụng và tốt nhất để lấy ráy tai cho bạn. Đó là bơm đầy dung dịch nước vào trong tai, soi kính hiển vi và dùng dụng cu y khoa để lấy ráy tai và kê toa cho bệnh nhân mua thuốc vể nhà nhỏ vào tai.
Bác sĩ Peter Roland thuộc Đại học Texas Southwestern Medical Center, Dallas khuyên mọi người đừng có bối rối khi bác sĩ phát hiện ra một chút ráy trong tai. Ông nói “ Có những bệnh nhân của tôi kinh ngạc khi tôi trông thấy  một chút ráy trong tai họ, và đã xin lỗi tôi vì để tai dơ.. Điểu tôi muốn nói là ráy trong tai có chức năng sinh lý học của nó, và đừng nên đụng vào trừ khi  có lý do xác đáng”


--
__._,_.___

Posted by: "Patrick Willay

No comments:

Post a Comment

Featured Post

Đây là lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng về bên trái

  From: VUONG DANG < Date: Sun, Nov 22, 2020 at 8:10 PM Subject: Fw: Đây là lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng về bên trái/Why Slee...

Popular Posts