Tuesday, March 12, 2013

Lời khuyên người hay nóng giận


KHI TA NÓNG GIN THÌ NGAY C SÚC VT CŨNG MUN TRÁNH XA


NHỮNG LỜI KHUYÊN TÂM HUYẾT
ĐỨC ĐẠT-LAI LẠT-MA
Chuyển ngữ Pháp Việt: Hoang Phong 
Li khuyên người hay nóng gin

Khi r
ơi vào s kim to ca gin d hay hn thù thì ta s không còn cm thy an vui, c th xác ln tinh thn. Bt c ai nhìn vào cũng đu thy được điu này và ri s chng có ai mun đến gn ta na. Ngay c súc vt cũng tránh xa, ch tr có rn và mui mi đến gn đ hút máu ta mà thôi ! Ta ăn không ngon, ng không yên, có th b l loét d dày, và nếu như tình trng này kéo dài thì nht đnh là nhng năm tháng còn li ca cuc đi ta s b thu ngn. 

Nh
ư thế có hay ho gì đâu ? Nếu ta buông th cho cơn gin tung hoành tha thích thì ta cũng không th thanh toán hết đám k thù ca ta được. Bn đã thy có ai thành công trong vic trit h hết k thù ca mình chưa ? Khi vn còn dung dưỡng trong ta k thù ni tâm, tc là s gin d hay oán thù, thì dù cho hôm nay ta có đánh tan hết mi k thù đi na, ngày mai li s có nhng k thù mi xut hìn.

K
thù đích thc ca ta là các th nc đc trong tâm thc : vô minh, hn thù, tham vng, ganh t và kiêu ngo. Đó là nhng k thù duy nht có th phá hoi hnh phúc ca ta. Ch riêng gin d và hn thù cũng đ là nguyên nhân gây ra vô s bt hnh trong thế gian này, t cnh cãi vã trong gia đình cho đến nhng cuc xung đt cp đ ln lao hơn. Nó s biến bt c mt bi cnh thú v nào thành mt tình trng ngt ngt.Không có mt tôn giáo nào li ca tng phm hnh ca nhng th đó. Trái li mi tôn giáo đu nhn mnh đến vai trò ca tình thương và lòng nhân t. Ch cn đc nhng cnh mô t v thiên đường thì s thy người ta toàn nói đến cái an bình, đp đ, hoc mô t nhng ngôi vườn k thú đy hoa, và theo tôi biết thì không h thy nói đến xung đt hay chiến tranh trong cái khung cnh đó. Người ta chng bao gi gán cho s gin d mt đc tính nào c.

V
y phi x trí như thế nào đi vi s gin dTheo mt s người thì gin d không phi là mt khiếm khuyết. Nhng ai không quen quan sát tâm thc thì có th cho nó là mt thành phn thuc bn cht ca tâm thc, vì thế h ch trương không nên kim chế mà trái li c đ cho nó bc l ra ngoài. Nếu qu thc là như thế thì s dt nát và mù ch cũng phi được xem là thuc vào thành phn ca tâm thc vì khi va chào đi ta chưa h biết được điu gì c. Đi vi nhng th y, tc là dt nát và mù ch, thì người ta tìm đ mi phương cách đ loi tr, chng nhng không thy ai chng đi vic này mà cũng không thy ai ch trương nên duy trì chúng. Như vy thì ti sao ta không hành đng tương t đi vi gin d và hn thù vì chúng còn tàn phá khng khiếp hơn dt nát và mù ch nhiu ? Điu y cho chúng ta thy là cũng nên th tìm cách loi tr gin d và hn thù xem sao.

Mu
n hc hành thì ta phi b ra rt nhiu thì gi và dù c gng my đi na thì cũng không th nào hc hết được, tuy nhiên nếu bt dt nát được phn nào thì tt phn ny. Đi vi gin d cũng thế, ta không th nào loi tr nó mt cách vĩnh vin được nhưng nếu thành công được phn nào đó thì cũng đ và cũng đáng nên làm (1). Tuy nhiên, dù sao bn cũng có th bo rng chuyn y là chuyn riêng ca tôi, chng ăn nhp gì vi bn c ! (Ngài bt cười to). 

Các nhà tâm lý h
c có th khuyên bn không nên đè nén nhng cm tính như s gin d mà phi đ cho nó biu l ra ngoài. May thay là h cũng không khuyến khích bn tìm kiếm s gin d và phát huy nó. Hãy tp tìm hiu nhng khuyết đim ca gin do vy ngay c trường hp bn xem nó như là thành phn ca tâm thc mình đi na, thì bn cũng không th không công nhn rng cách tt nht là tìm cách vượt thoát khi s kim to ca nó.

Hãy c
hết sc đ tránh nhng hoàn cnh có th khích đng nhng phn ng hung bo. Nếu chng may nó vt đến thì ch nên đ cho nó khích đng ta. Nếu gp mt người có cái bn tính t nhiên khiến ta bc mình, thì ta hãy c gng đng đ ý đến cái đim đáng ghét đó và hãy nhìn người y dưới mt góc cnh khác.

Đ
i vi người mà ta xem là k thù thì lúc mi sinh ra đi, người y nào có oán thù gì vi ta đâu. H ch tr thành thù đch sau khi mt s tư duy và thái đ nào đó phát sinh nơi h. Và cũng t lúc đó ta mi bt đu dán lên trán h mt cái nhãn gi là « k thù ». Nếu như thái đ ca mt k thù bng nhiên « thay đi toàn b », thì hn li tr thành người « bn »ca ta. Cùng mt con người, nhưng hôm trước là « k thù » và hôm sau li là mt « người bn ». Tht hết sc phi lý !

Vì v
y chúng ta hãy nên phân bit tht rõ rt mt cá nhân nào đó và thái đ nht thi ca người y. Đng phn ng chng li mt con người nào c, ch nên chng li mt xúc cm hay mt thái đ mà thôi. Hãy loi b ngay ý đnh làm hi mt cá nhân con người. Hãy giúp cá nhân y ci thin và mang đến cho người y tt c nhng gì an vui và tt đp mà ta có th làm được. Ch cn giúp cho hành vi ca người y thay đi và bc l tình thương yêu ca ta đi vi người y, thì ta s có nhiu cơ may hơn đ thy chm dt nhanh chóng cách cư x thù đch ca người này vi ta. Biết đâu ngườy còn có th tr thành mt người bn ca ta na.

N
ếu ta không th dung th kh đau mà người khác gây ra cho riêng ta hay cho người khác thì c tha h chng li nhng hành vi y. Tuy nhiên đng nên căm thù ch nhân ca nhng hành vi y và cũng đng đ b rơi vào thái đ chng li người y, hoc tìm cách đ tr thù người y. Nếu phn ng ca ta không phi là mt s tr thù thì khi y mt s gin d cũng s không đưa đến mt s gin d khác. Như thế mi gi là s nhn nhc đúng nghĩa ca nó. Tht hết sc khó đ chn mt hành đng chín chn khi cơn gin đang bùng n. Hãy quên cái cơn gin y đi.

G
n đây trong thi gian Jérusalem, tôi có tham d mt bui tho lun gia các sinh viên người Do thái và Palestin. Khi bui hi tho chm dt, mt thanh niên Palestin đng lên ng li bày t cm tưởng rng t đây mi s s tt đp, thế nhưng khi kéo nhau ra đường thì mi vic li đi khác. Khi cnh sát Do thái bt nhng thanh niên Palestin thì h s điên tiết lên và xem mi người Do thái như là k thù. Vy thì cn t hi bây gi phi làm sao đây ? H cũng đã bàn tho vn đ này vi nhau trong bui hp và có mt ý kiến được nêu lên là hãy nhìn nhau như « hình nh ca Thượng đế ». Mt sinh viên đng lên tuyên b : « Mi khi đng trước mt người gây ra sai trái cho ta, bt c người y là ai, thì hãy nhìn người y như là hình nh ca Thượng đế và s gin d s tan biến ». Ý kiến vy có đúng không ? Riêng phn tôi , thì tôi nghĩ rng ý kiến y tht tuyt vi.

N
ếu chúng ta có đ đc tin ging như h đi vi mt tôn giáo nào đó và ta đem áp dng phương pháp y theo cách ca ta thì t nhiên s gin d cũng s gim xung. Có mt người viết thư cho tôi k chuyn là mi khi ngi thin thì hình nh ca Đt-Lai Lt-Ma li hin ra trong tâm thc và mang li tht nhiu an vui trong lòng ngừời y. Vy thì t nay đây, nếu người viết thư cho tôi chng may có ni gin thì c nghĩ đến tôi, biết đâu cơn gin s tan biến ngay. Tôi cũng kưông biết là mt tm nh ca tôi có đ sc làm h bt mt cơn gin hay không ? (Ngài cười). Du sao thì tôi cũng nghĩ là khi cơn gin bt thn bùng n, thay vì tp trung s gin d vào đi tượng đã làm cho ta nóng gin, thì ta hãy nên nghĩ đến mt người hay mt vt nào đó mà ta yêu quý, tâm thc ta s lng xung hay ít ra cũng vơi được mt phn nào. Hãy nghĩ đến mt người đàn ông hay mt người đàn bà mà ta si tình chng hn (2). Khi đó tâm thc ta s b xao lãng ngay bi vì người ta thường nói rng « hai ý nghĩ không th nào xut hin cùng mt lúc được ». Tâm thc ta s t đng hướng v hình nh mi, min là hình nh đó phi tht mnh mnh hơn cái hình nh mà ta va mi có trước khi nó biến mt. Tuy thế nó ch tm thi biến mt mà thôi và do đó ta phi tht cnh giác đng cho nó tr li. Hãy ghi nh trong tâm nhng hu qu khc hi ca nó.

Tôi v
n thường nói rng nếu đ cho cơn gin thng thế thì chng nhng ta không th chng t cho thy là k thù ca ta làm điu sai trái, nhưng ngược li ta còn làm hi đến bn thân ta. Khi đánh mt s an bình ca ni tâm, ta s chng còn gi đựợc mt kh năng nào đ làm bt c mt th gì gi là đúng đn. D dày ta không tiêu hoá được thc ăn, đêm v không ng được, ta xô đui nhng k đến thăm, phóng nhng cái nhìn điên tiết vào mt nhng ai làm vướng li đi ca ta. Nếu có nuôi mt con vt làm bn thì rt có th ta cũng quên không cho nó ăn. Ta to ra cho nhng người chung quanh mt bu không khí ngt ngt không sao sng ni và xô đui c nhng người bn thân thiết nhtca ta. Chung quanh ta, nhng người có lòng t bi ngày càng hiếm hoi đ ri ta càng cm thy l loi.

V
phn người mà ta cho là k thù thì biết đâu hn đang ngi thn nhiên trong nhà. Nếu như mt hôm có người hàng xóm k cho hn nghe nhng gì mà h được nghe thy thì biết đâu hn s rt thích chí. Nếu như hn được nghe k rng : « Anh chàng y tht vô cùng kh s, ngày ăn không ngon, mt mày ph phc, đu tóc bù xù, ti ng không yên, phi ung thuc an thn, không có ai đến thăm và ngay c con chó anh chàng y nuôi cũng không dám đến gn mà c chu mõm sa », thì chn chn là hn ta s vui thích lm. Và nếu như hn biết thêm là người ta sp đưa anh chàng y vào bnh vin thì lúc đó tht qu là trn vn ! 

Nóng gi
n chng có mt ý nghĩa gì c. Nếu tht s mc đích ca ta là trng pht k thù thì tt hơn hết là hãy nên gi bình tĩnh đ tưởng tượng ra cnh khác mà ta s đem ra đ trng pht hn. (Ngài bt cười to). 

Ghi chú :

1- S
gin d phn ln bt ngun t nhng xung năng sn có trong tâm thc, tc là liên h đến nhng vết hn ca nghip. Chính vì thế mà rt khó đ loi tr hoàn toàn tt c các vết hn ca nghip bi vì các vết hn y đã « chng cht » rt nhiu và « in đm » trên « dòng tiếp ni liên tc » ca tri thc. 

2- Si tình càng nhi
u thì hình nh càng mnh. 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

Đây là lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng về bên trái

  From: VUONG DANG < Date: Sun, Nov 22, 2020 at 8:10 PM Subject: Fw: Đây là lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng về bên trái/Why Slee...

Popular Posts