Friday, March 15, 2013

Tại sao ấm thì sống, lạnh thì chết?



From: lotus white
Subject: Tại sao ấm thì sống, lạnh thì chết?

 

Tại sao ấm thì sống, lạnh thì chết?

 
 
ĐỂ GIỮ GÌN SỨC KHỎE TA PHẢI LÀM GÌ?
 
HÃY SỐNG THEO QUI LUẬT ÂM DƯƠNG
 
Con người ta lúc còn trẻ thường không quan tâm đến sức khỏe, phung phí qua những thói hư tật xấu hoặc cậy sức mà làm liều bất chấp hậu quả. Khi bước vào tuổi 50-60, xương cốt lung lay, bắp thịt rã rời, tứ chi bải hoải, đầu óc không còn minh mẫn, trên bảo dưới không nghe mới vội vàng đi tìm phương thuốc trường sinh.
 
Xưa kia, Tần Thủy Hoàng, uy quyền tột đỉnh thiên hạ đã ra lệnh cho các ngự y cùng bá quan văn võ đi tìm phương thuốc trường sinh bất lão để kéo dài mạng sống. Cho đến ngày nay thì lớp hậu bối của Vua cũng chẳng chịu kém cạnh. Nào là ăn mật gấu, mật cóc, ăn óc khỉ sống, canh thai nhi, linh chi yến sào… Những ai ỷ vào khoa học công nghệ thì lại đặt niềm tin vào các loại thuốc bổ sung chất này hay chất kia, các loại thực phẩm bổ sung tốn kém, sản phẩm của kỹ nghệ thực phẩm tiên tiến.
Nhưng rốt cuộc tất cả chúng đều không thể giúp con người gìn giữ được sức khỏe một cách bền vững.
 
Tiến sỹ Y Khoa MARK D.SHUSTERMAN đã viết: “…không còn nghi ngờ gì nữa, những tiến bộ khác nhau của khoa học và công nghệ đã góp phần to lớn vào cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, những tiến bộ này đôi khi làm chúng ta thừa nhận một số vấn đề và bệnh tật có thể giải quyết chỉ bằng những phương pháp hay công nghệ phức tạp.
Đôi khi những phương pháp này thật sự rất đơn giản! Đôi khi tất cả những gì được đòi hỏi chỉ là một ít lẽ phải thông thường, một ít hiểu biết truyền thống, một ít hướng dẫn nhẹ nhàng.”
 
Thật vậy, càng ngày thì người ta lại càng quay về với những phương pháp dưỡng sinh truyền thống, phương pháp giúp cho con người cân bằng hơn, gần với tự nhiên hơn. Tuy đơn giản nhưng hiệu quả, mềm mại nhưng thực sự rất mạnh mẽ, vẻ nông cạn nhưng chứa đựng cả một nền triết lí thâm sâu.
 
Đông y nói: “Thứ tự chuẩn bệnh, tất phải xét trước về âm dương” khi âm dương mất cân bằng thì sinh ra bệnh, làm cho âm dương cân bằng tức là đã giải quyết được bệnh tật. Con người càng lớn tuổi thì càng mang tính âm, khi mắc bệnh cơ thể cũng thường mang tính âm. Chẳng phải khi sống thì trên dương thế, khi chết thì xuống âm phủ, càng lớn tuổi thì càng đi về cực âm còn gì. Theo lẽ đó, muốn sống lâu và sống khỏe tất phải bổ sung tính dương. Nhưng bổ sung tính dương khi nào trong ngày thì tốt nhất, đó là lúc âm nhất - ban đêm
 
Hiện nay, có một phép dưỡng sinh mà rất nhiều người trên thế giới ngưỡng mộ và học theo, đó là phép thực dưỡng của Tiên sinh OHSAWA.  Nguyên lí cơ bản của phương pháp này là thông qua thực phẩm có chọn lọc, bổ sung tính dương cho cơ thể vì đa phần thực phẩm có tính âm hoặc bị âm hóa do cách nấu và chế biến. Ở Việt Nam, Phương pháp của Ngài OHSAWA được biết đến nhiều thông qua phương pháp “Ăn gạo lức muối mè”.
 
Âm và Dương cũng là ấm và lạnh (hàn) trong cơ thể. Con người càng về già thì cơ thể càng trở nên lạnh hơn. Vì vậy, muốn có sức khỏe tốt thì phải luôn giữ cho cơ thể ấm áp, đặc biệt là vào ban đêm. Giữ được sự ấm áp cũng là giữ được dương khí cho cơ thể, giữ được sinh mạng vậy. Thông qua phương pháp giữ ấm cơ thể giúp ta sống phù hợp với qui luật âm dương, gần gũi với tự nhiên và vũ trụ vì chỉ những phương pháp tự nhiên và hợp với qui luật Âm Dương (ấm lạnh) mới bảo vệ và mang lại sức khỏe vững bền cho con người.
 
 
TẠI SAO PHẢI BỔ SUNG HƠI ẤM CHO CƠ THỂ
 
Con người luôn luôn mất nhiệt, từng giây từng phút cơ thể ta tỏa nhiệt ra môi trường xung quanh. Vì vậy, Con người phải ăn và uống để có năng lượng, năng lượng này được chuyển hóa tạo thành nhiệt ấm đảm bảo duy trì sự hoạt động của tất cả các cơ quan trong cơ thể.
Nhiệt độ bình thường ở người trẻ là 36.5oC, ở người lớn tuổi là 36oC (giảm 0.5oC so người người trẻ). Ở 35oC người ta sẽ bị sốc, co giật, hoạt động của các cơ quan bị trì trệ, mạch máu co lại, các chất cặn bã kết lại với nhau dẫn đến máu lưu thông kém. Dưới 35oC người ta có thể bị đột tử.
Như vậy, giữa cái sống và cái chết chỉ cách nhau có vỏn vẹn 1oC, 1oC là cái mà ta phải giữ gìn nếu không muốn bị đau bệnh, tai biến mà chết.
 
Đa phần người lớn tuổi thân nhiệt không đủ 36.5oC, tuy chưa làm cho người ta chết ngay nhưng tình trạng này kéo dài sẽ khiến máu lưu thông chậm lại làm cho các tế bào không nhận đủ oxi và dưỡng chất làm cho nó yếu đi hoặc suy thoái, nhiễm bệnh trở thành những tế bào độc hại là nguồn gốc của bệnh ung thư. Các tế bào bị suy yếu sẽ dẫn đến các cơ quan bị suy yếu, bệnh tật. Con người sẽ bị đau đớn dày vò, khổ sở vì bệnh tật chỉ vì cơ thể thiếu hơi ấm.
 
Thật vậy, trong thực tế cuộc sống hàng ngày người ta cũng đang dùng rất nhiều các biện pháp để bổ sung hơi ấm (dương khí) cho cơ thể nhằm nâng cao sức khỏe và chữa bệnh mà không biết.
 
VD:
-         Cạo gió, giác hơi: làm ấm cơ thể lên bằng dầu gió, sự ma sát trên da và nhiệt nóng của lửa khi giác hơi.
-         Phép dưỡng sinh xoa tai, vuốt mặt … thông qua động tác xoa, vuốt trên da nhằm gia nhiệt để kích thích máu lưu thông.
-         Sao thuốc để chườm đắp: truyền nhiệt ấm từ thuốc vào cơ thể.
-         Khi uống thuốc cổ truyền thường uống lúc nóng để gia tăng hiệu quả.
-         Tập thể dục cũng là cách làm ấm cơ thể lên => máu lưu thông tốt => khỏe mạnh
-         Em bé sinh thiếu tháng phải vào phòng dưỡng nhi có nhiệt độ ấm để em bé dần phục hồi.
-         Gà mái ấp trứng, khi quả trứng ấm lên mới có thể nở thành gà con.
 
Nhiệt ở bì nhu, hàn ở cốt tủy (nóng ở ngoài da, lạnh trong xương tủy)
 
Nhiệt độ ngoài trời càng nóng thì bên trong cơ thể càng lạnh, càng thiếu hơi ấm giống như cái giếng vậy. Mùa hè oi bức thì nước giếng lạnh còn mùa đông lạnh thì nước giếng lại ấm áp. Ở Việt nam việc bổ sung hơi ấm lại càng cần thiết nhất là tại miền nam Việt nam. Khí hậu quanh năm nóng  (làm bên trong cơ thể lạnh) cộng với thói quen sinh hoạt không tốt (thích ăn lạnh, uống lạnh) càng khiến cho lục phủ ngũ tạng lạnh hơn, thiếu hơi ấm hơn và cũng khiến cho người ta yếu hơn, bị bệnh nhiều hơn.
 
Vì vậy, để giữ gìn và nâng cao sức khỏe của mình hãy luôn nhớ câu:
 
(Sưu tầm trên net)
--
 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

Đây là lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng về bên trái

  From: VUONG DANG < Date: Sun, Nov 22, 2020 at 8:10 PM Subject: Fw: Đây là lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng về bên trái/Why Slee...

Popular Posts