Thursday, December 6, 2012

Thuốc WoulganBiogel giúp vết thương mau lành


 
Thuốc WoulganBiogel giúp vết thương mau lành

Bích Vân

woulganbiogel

Hãng dược phòng Biotech Pharmacon ở Tromsø (Na-uy) khổ công nghiên cứu từ 20 năm nay một loại gel có thể làm chỗ da bị nhiễm trùng hoặc các vết thương hở miệng mau kéo da non. Loại thuốc xoa này được đặt tên là WoulganBiogel hiện nay được đặt dưới sự kiểm nghiệm của cơ quan y tế Anh quốc và công ty Presafe để được chính thức công nhận. Theo lời của Rolf Engstad, giám đốc kỹ thuật của hãng Biotech Pharmacon: “Chúng tôi đã bỏ công nghiên cứu trong 20 năm để chế ra WoulganBiogel, công việc đòi hỏi nhiều kiên nhẫn và sự kiên trì. Hy vọng sản phẩm này sẽ được phê duyệt vào đầu năm 2013″.

Tất cả bắt đầu từ những năm cuối thập niên 80 khi Giáo sư Jan Raa và các cộng sự viên tình cờ khám phá ra các men beta-glucan cổ điển có thể ảnh hưởng thuận lợi trên hệ thống miễn dịch [Beta-glucan là những phân tử vẫn được xem là có ích cho sự dinh dưỡng của con người, được tìm thấy chủ yếu trong cellulose của thực vật, trong cám ngũ cốc, trong thành tế bào của nấm men bánh mì và trong một vài loại nấm hoặc vi khuẩn].
 
Hiệu ứng làm vết thương mau lành được khám phá trong một cuộc thử nghiệm được tiến hành tại một trung tâm nuôi cá, và nhóm chuyên gia sau 3 năm tìm tòi đã phát minh ra một loại thuốc chủng (vaccin) ngừa bệnh Hitra, còn gọi là vibriosis (làm da cá bị lở loét và xuất huyết nội, khá nguy hiểm vì thường làm cá chết rất nhanh). Và sau thời điểm này thì hãng Biotech Pharmacon chú ý đến thuốc chủng cho cá và bắt đầu nghiên cứu để phát triển các ứng dụng của beta-glucan: “Hiện nay chưa có một dược phẩm nào được xem là hoàn toàn hiệu nghiệm để chữa trị các vết thương mãn tính.
 
Cho nên chúng tôi nghĩ rằng sản phẩm WoulganBiogel có thể trở nên rất quan trọng. Sau khi WoulganBiogel được bán ra trên thị trường, chúng tôi có thể tập trung vào các dự án khác nghiên cứu thêm các ứng dụng có thể có của beta-glucan.
 
Công ty Biotech Pharmaco sẽ hợp tác với trung tâm Memorial Sloan-Kettering Cancer Center ở Manhattan Nữu Ước (một trong những bệnh viện ung thư giỏi nhất thế giới) để cùng nhau thực hiện các cuộc nghiên cứu hứa hẹn nhiều điều lý thú trong thời gian sắp tới đây.” (BV)

Thuốc để giảm bớt tính kỳ thị chủng tộc
Khi phân tích những tác dụng của thuốc Propranolol (thường được xử dụng để điều trị bệnh cao huyết áp và điều chỉnh nhịp tim) các khảo cứu gia thuộc đại học Oxford, Anh quốc, tình cờ khám phá thêm một chức năng khá ngạc nhiên của thuốc Propranolol, đó là làm giảm bớt sự kỳ thị chủng tộc. Óc kỳ thị chủng tộc từ nay có thể chữa trị? Theo nhận xét của các chuyên gia, những bệnh nhân khi uống Propranolol bỗng nhiên giảm bớt đáng kể những thành kiến “nặng mùi kỳ thị” trong vô thức.
 
Cuộc nghiên cứu được thực hiện với 36 tình nguyện viên bệnh nhân, tất cả là nam giới và da trắng, chia làm hai nhóm A và B. Sau khi nhóm A được uống giả dược (placebo) và nhóm B uống thuốc Propanolol, tất cả các tình nguyện viên phải trả lời những câu hỏi trắc nghiệm về những thành kiến liên quan đến vấn đề kỳ thị chủng tộc. Và kỳ lạ thay, những câu trả lời của hầu hết các bệnh nhân trong nhóm B cho thấy trong vô thức họ có vẻ hoà hoãn hơn, ít kỳ thị hơn so với các bệnh nhân trong nhóm A.

Bác sĩ Sylvia Terbeck trưởng nhóm khảo cứu tỏ vẻ ngạc nhiên: “Chỉ 1/3 bệnh nhân uống Propanolol trong nhóm B vẫn còn giữ chút ít tính kỳ thị chủng tộc, trong khi đa số dân da trắng nói chung đều có tính kỳ thị chủng tộc không nhiều thì ít. Đây quả là một khám phá thú vị vì thuốc chẹn-beta (Propranolol) được xử dụng không chỉ để điều trị bệnh cao huyết áp và các bệnh về tim, mà còn có ảnh hưởng lên não làm giảm bớt sự lo âu sợ hãi. Tôi biết có một vài người đã tự hỏi không biết có nên uống Propanolol để điều trị lòng kỳ thị hay không”. (BV)

Auchan sắp sản xuất những bao bì tái chế 100% từ rác nhựa
Tập đoàn siêu thị Auchan đầu tháng 11 công bố sẽ chọn thí điểm vùng bắc nước Pháp để tiến hành dự án thành lập các nhà máy chế biến các loại nhựa phế thải thành các túi, bao bì tái chế 100%.
 
Đây là một dự án lần đầu tiên sẽ được thực hiện tại Pháp, nhằm làm giảm 60% lượng khí thải CO2 và tiết kiệm được ít nhất là 80% nguyên liệu trong việc sản xuất các bao bì đựng hàng mua sắm (được bán khoảng 10 cents cho khách mua hàng ở nơi quầy trả tiền).
 
Với sự hợp tác của hãng T.T.PLAST là một doanh nghiệp nhỏ chuyên sản xuất các vật dụng bằng nhựa ở tỉnh Lens thuộc vùng Pas-de-Calais, tập đoàn Auchan dự định gom góp tất cả các rác bằng nhựa mà toàn bộ các siêu thị thuộc Auchan thải ra.
 
Nói một cách rõ ràng hơn là tất cả nhân viên của 12 tiệm siêu thị lớn Auchan và của 70 siêu thị nhỏ Simply Market ở vùng Pas-de-Calais, Picardie, Normandie và vùng bắc Ile-de-France sẽ được học một khoá để biết cách phân loại các rác nhựa mà tiệm thải ra để có đủ số lượng nhựa cần thiết cho việc tái chế và sản xuất các bao bì do hãng T.T.PLAST phụ trách.
 
Những rác nhựa phế thải này sau đó được chở tới một trung tâm để phân loại các nhựa mầu với nhựa trong suốt không mầu.
 
Chỉ những rác nhựa không mầu được hãng T.T.PLAST thâu gom rồi rửa sạch, nghiền nát và sấy khô trước khi biến thành những hạt nhựa. Những hạt nhựa này sẽ được biến chế thành các ru-lô cuộn lớp nhựa mỏng trong suốt sẵn sàng để được cắt thành những bao bì. Một tấn rác nhựa trong suốt sẽ cho ra khoảng 40 000 bao, túi được bán với giá 4 cents/một túi ở các két trong những siêu thị Auchan và Simply Market.

Tổng giám đốc Vincent Mignot của chuỗi siêu thị Auchan France cho biết: “Hợp đồng với hãng T.T.PLAST đã đem lại công ăn việc làm cho 15 người, và trong thời gian sắp tới chúng tôi sẽ mướn thêm 35 công nhân nữa.
 
 Dự án này nói lên sự mong muốn phát triển các quan hệ kinh tế lâu dài với các nhà cung cấp của chúng tôi, và chúng tôi cũng muốn thúc đẩy nền kinh tế trong vùng bắc nước Pháp.
 
Dự án này cũng cho thấy ý chí của công ty chúng tôi muốn giảm lượng khí thải CO2. Auchan như vậy sẽ đạt được tỷ lệ 92% trong việc tái chế lượng rác nhựa phế thải, so với 54% trong năm 2006″. (BV)

 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

Đây là lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng về bên trái

  From: VUONG DANG < Date: Sun, Nov 22, 2020 at 8:10 PM Subject: Fw: Đây là lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng về bên trái/Why Slee...

Popular Posts