Wednesday, April 24, 2013

Người bệnh khớp nên, và không nên ăn gì?


 

To:
Sent: Sunday, April 21, 2013 7:53 PM
Subject: Người bệnh khớp nên, và không nên ăn gì?

 

 

 

 

Sưu Tầm sức khỏe

Người bệnh khớp nên, và không nên ăn gì?

HealthyDay
 
Đối với người bị viêm khớp, các nhà chuyên môn khuyến cáo cần có một chế  độ ăn uống chọn lọc.
Một chế độ ăn lành mạnh là rất quan trọng với người bị bệnh khớp. - Ảnh minh họa.
Tại buổi hội thảo về dinh dưỡng, nhằm giúp người bệnh khớp giảm đau nhức, các chuyên gia đã đưa ra những khuyến cáo. Đó là nên ăn thức ăn đa dạng - một chế độ ăn lành mạnh đối với người bị thấp khớp.
Chế độ ăn này có đủ các thức ăn thuộc các nhóm trên tháp dinh dưỡng như: ngũ cốc, trái cây, các sản phẩm từ sữa, và thịt, cá. Có như thế mới đáp ứng được nhu cầu dưỡng chất của cơ thể; cố gắng duy trì cân nặng cơ thể vừa phải - điều quan trọng là đừng để tăng cân. Nếu thấy có chiều hướng tăng cân thì nên giảm bớt thức ăn giàu bột, đường và chất béo, và nên vận động, mà bơi lội và đi bộ là thích hợp nhất với người bệnh khớp.
Hạn chế thức ăn dầu, mỡ và cần để ý đến cholesterol. Những người bệnh khớp cũng thường mắc bệnh cao huyết áp, tim mạch, nên chế độ ăn giảm béo và cholesterol sẽ giúp phòng tránh những bệnh này; nên ăn nhiều rau (rau muống, cải bẹ xanh, bẹ trắng, rau dền... sẽ đem lại nhiều chất vôi), trái cây (sơ ri, dâu tằm, nho, cam...), và ngũ cốc nguyên hạt - đây là nguồn năng lượng cung cấp nhiều chất xơ, muối khoáng và sinh tố; sử dụng đường có mức độ; hạn chế sử dụng muối và natri.
Người bệnh viêm khớp kèm cao huyết áp cần đặc biệt quan tâm đến lượng muối đưa vào cơ thể hằng ngày và cả hàm lượng natri (có nhiều ở những loại thức ăn công nghiệp được chế biến, đóng hộp sẵn). Và đặc biệt là dùng rượu có mức độ. Rượu có thể làm cho xương yếu đi và làm tăng cân ngoài mong muốn nữa. Một số loại thuốc chữa viêm khớp sẽ bị giảm hấp thu vì rượu, và khi kết hợp với rượu sẽ gây ảnh hưởng xấu lên dạ dày và gan...
Khánh Vy
Ảnh ST

Bài thuốc Đông y chữa viêm khớp

little_chick
31/07/2012
 
Viêm khớp dạng thấp là bệnh mãn tính, thường gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng thường tập trung 80% ở tuổi trung niên. Ngoài ra còn do các yếu tố cũng ảnh hưởng đến tỷ lệ mắc bệnh như: Tình hình kinh tế và xã hội, các stress tâm lý, môi trường khí hậu lạnh - ẩm kéo dài...
·          
Ảnh minh họa.
Các biểu hiện của viêm khớp dạng thấp của y học hiện đại cũng được mô tả nhiều trong phạm vi chứng TÝ y học cổ truyền như: mệt mỏi, ăn kém, đau nhức khớp và nặng nề, tê các đầu chi, khó cử động khớp khi ngủ dậy (cứng khớp buổi sáng), sưng đau ở các khớp sẽ ảnh hưởng sự vận động, làm co duỗi khó khăn các khớp.

Bài thuốc:

1. Lá lốt 8g.
2. Ngưu tất 8g. 
3. Hà thủ ô 15g.
4. Thục địa 10g. 
5. Đương quy 10g.
6. Trạch tả 8g.
7. Thảo quyết minh 10g.
Dùng 500ml nước sắc còn 200ml, uống trong ngày; sắc uống trong vòng 10-15 ngày.

Giải pháp hỗ trợ:

- Ăn uống điều độ và nghỉ ngơi trong những giai đoạn ngắn với những đợt cấp như: sưng đỏ, đau các khớp.
- Tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng: đi bộ, tập thể dục thể thao...
- Tạo tâm lý thoải mái, đừng lo nghĩ nhiều về bệnh.
- Ngoài ra nơi làm việc và môi trường sống phải thoáng mát không ẩm thấp.
Bác sĩ Huỳnh Công Trứ
Ảnh ST

Ăn uống trị liệu viêm khớp phong thấp

khoemoingay.vn
28/10/2011
 
Viêm khớp phong thấp thuộc phạm trù “chứng tý” trong đông y. Biểu hiện thường gặp là đau nhức ở các khớp.
·          
Ảnh minh họa.

Triệu chứng

Theo lương y Phạm Như Tá, “chứng tý” trong y học cổ truyền là chứng bệnh có đặc điểm chủ yếu đau nhức các cơ, các khớp ở tay, chân do khí huyết không lưu thông tốt, gây ra bế tắc kinh lạc. Những chứng bệnh phong thấp, thấp khớp cấp, viêm đa khớp dạng thấp, viêm cơ, đau thần kinh tọa, bệnh gút đều được quy vào “chứng tý”.
Còn lương y Vũ Quốc Trung cho biết, căn bệnh này có các triệu chứng biểu hiện chủ yếu về lâm sàng là các khớp bị đau mỏi, tê dại nặng nề, co duỗi bất lợi, nặng thì các khớp sưng to... Nguyên nhân mắc bệnh là do chính khí bất túc, bế trở kinh lạc, khí huyết vận hành bị trở ngại, vận hành không thông mà gây nên.

Ăn uống trị liệu 

Theo lương y Vũ Quốc Trung, với căn bệnh này, việc ăn uống trị liệu cơ bản là khu phong tán hàn, trừ thấp, thanh nhiệt, thư kinh thông lạc. Dưới đây là một số món ăn, thức uống có tác dụng điều trị bệnh viêm khớpphong thấp.

Nước quế chi

Cơ xương khớp, viêm khớp, phong thấp, điều trị, ăn uống, trị liệu, triệu chứng
Ảnh minh họa.
Thành phần gồm: thạch cao 30g, tri mẫu 15g, gạo tẻ 30g, quế chi 12g, ngân hoa đằng 30g, và một lượng đường trắng vừa đủ.
Chế biến: Rửa sạch các nguyên liệu rồi cho vào nồi cùng lượng nước vừa đủ, nấu với lửa lớn đến sôi, hạ nhỏ lửa nấu tiếp 50-60 phút nữa, gạn lọc lấy nước, bỏ bã, rồi cho đường vào khuấy đều.
Cách dùng: Để nguội hãy dùng, chia 3-4 lần trong ngày. Có tác dụng thanh nhiệt thông lạc (làm thông các kinh mạch), khu phong trừ thấp.

Nước bách thảo

Thành phần gồm các vị thuốc: hy thiêm thảo 15g, thân cân thảo 15g, lão hạc thảo 15g, xa tiền thảo 15g và chừng 50g đường trắng.
Cách chế biến: Rửa sạch các nguyên liệu rồi cho vào nồi cùng lượng nước vừa đủ, nấu với lửa nhỏ đến sôi, nấu tiếp 20-30 phút nữa, gạn lọc lấy nước, bỏ bã, cho đường vào khuấy đều.
Cách dùng: Dùng lúc nước còn nóng ấm, có thể dùng thường xuyên. Có tác dụng khu phong thông lạc, trừ thấp chỉ thống. Nhưng lưu ý, với người hay bị nhiệt thì không được dùng.

Cháo ý dĩ

Cơ
 xương khớp, viêm khớp, phong thấp, điều trị, ăn uống, trị
 liệu, triệu chứng
Ảnh minh họa.
Thành phần gồm: Ý dĩ nhân 100g, phòng phong 10g, mộc qua 15g, đường trắng 15g.
Cách chế biến: Rửa sạch phòng phong và mộc qua rồi cho vào nồi cùng một lượng nước vừa đủ, nấu sôi, hạ nhỏ lửa nấu tiếp 30 phút nữa, gạn lọc lấy nước, bỏ bã. Đãi sạch dĩ nhân cho vào nồi, rồi đổ nước thuốc vừa nấu ở trên vào, nấu với lửa vừa cho đến khi dĩ nhân nở chín nhừ là được, lúc này cho đường vào.
Cách dùng: Dùng vào bữa sáng và bữa tối. Có tác dụng khu phong trừ thấp, thông lạc kiện tỳ.
Theo Khánh Vy
Ảnh ST

No comments:

Post a Comment

Featured Post

Đây là lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng về bên trái

  From: VUONG DANG < Date: Sun, Nov 22, 2020 at 8:10 PM Subject: Fw: Đây là lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng về bên trái/Why Slee...

Popular Posts